ข่าวเม็กซิโกปลื้ม 'โรมา' สร้างประวัติศาสตร์บนเวทีออสการ์ - kachon.com

เม็กซิโกปลื้ม 'โรมา' สร้างประวัติศาสตร์บนเวทีออสการ์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ว่าประชาชนในเขตโรมาของกรุงเม็กซิโกซิตีรวมตัวกันที่จัตุรัสใจกลางเมือง เมื่อคืนวันอาทิตย์ เพื่อร่วมกันชมการถ่ายทอดสดการประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 91 จากสหรัฐพร้อมกัน โดยภาพยนตร์ชื่อเดียวกับเขตแห่งนี้คว้ามาได้ 3 รางวัล จากการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงใน 10 สาขา โดยรางวัลที่ได้รับล้วนเป็นสาขาใหญ่ ได้แก่ การถ่ายภาพยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผลงานจากเม็กซิโกชนะในสาขานี้  หลังได้รับการเสนอชื่อมาแล้ว 9 ครั้ง และผู้กำกับยอดเยี่ยมจากอัลฟองโซ กัวรอน ซึ่งเป็นรางวัลออสการ์ตัวที่ 2 ของกัวรอนในสาขาดังกล่าว ต่อจาก “กราวิตี” ที่ออกฉายเมื่อปี 2556 







ขณะเดียวกัน การคว้ารางวัลในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมของกัวรอนยังสร้างสถิติให้รางวัลออสการ์ในสาขานี้ 5ครั้งจาก 6 ครั้งล่าสุดเป็นของผู้กำกับชาวเม็กซิกัน นอกจากนี้ โรมายังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ร่วมอำนายการสร้างและจัดจำหน่ายโดยเน็ตฟลิกซ์ บริการสตรีมมิงแถวหน้าของโลกจากสหรัฐ นำแสดงโดยหญิงสาวซึ่งแสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในชีวิต คือยาลิตซา อาปาริซิโอ และเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมด้วย



ทั้งนี้ กัวรอนกล่าวว่ารางวัลออสการ์ทั้ง 3 สาขาที่โรมาได้รับ “เป็นของชาวเม็กซิกันทุกคน” เพราะเป็นภาพยนตร์ที่ “มีความเป็นเม็กซิกันทุกกระเบียดนิ้ว” โดยนอกจากภาษาหลักที่ใช้ในเรื่องจะเป็นภาษาสเปน ยังมีภาษาถิ่นคือภาษามิกซ์เท็ก ส่วนเนื้อเรื่องบอกเล่าวิถีชีวิตของครอบครัวชนชั้นกลางครอบครัวหนึ่งในเขตโรมา ที่อยู่มาวันหนึ่งสามี “หายไป” เหลือเพียงภรรยาซึ่งต้องทำหน้าที่ทั้งแม่และเป็นเสาหลักของครอบครัว และความสัมพันธ์กับแม่บ้านชาวพื้นเมือง ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมของเม็กซิโกในยุคทศวรรษที่ 1970 ซึ่งกัวรอน วัย 57 ปี กล่าวด้วยว่า ในความเป็นจริงโรมาก็คือ “ชีวิตส่วนตัว” ของเขา เพราะบทของโซเฟีย ซึ่งเป็น “คุณผู้หญิง” และ “คุณแม่” ในเรื่อง มีต้นแบบมาจากคริสตินา มารดาของเขาเอง และแม่บ้านหรือพี่เลี้ยงซึ่งในเรื่องชื่อคลีโอ มีต้นแบบมาจากลิโบ พี่เลี้ยงของกัวรอน





ยาลิตซา อาปาริซิโอ ผู้รับบท "คลีโอ" และมารินา เดอ ตาวีรา ผู้รับบท "โซเฟีย"