ข่าวพบวัตถุไวไฟจำนวนมากในอาคารไฟไหม้บังกลาเทศ - kachon.com

พบวัตถุไวไฟจำนวนมากในอาคารไฟไหม้บังกลาเทศ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงธากาประเทศบังกลาเทศเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ว่า นายจุลฟิการ์ ราห์มาน ผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงและป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของบังกลาเทศ ซึ่งเดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารที่อยู่อาศัยและอื่นๆในกรุงธากาเมืองหลวงของบังกลาเทศเมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ศพและบาดเจ็บ 50 คน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบวัตถุไวไฟเช่น น้ำมันไฟแช็ก น้ำยาดับกลิ่น จำนวนหลายร้อยกระป๋อง นอกจากนั้นก็ยังมีวัสดุเป็นพลาสติก ชิ้นส่วนอีเล็กทรอนิกส์ และสารเคมีจำนวนหนึ่ง เก็บไว้ในตัวอาคารที่ถูกไฟไหม้ วัตถุเหล่านี้เป็นวัตถุไวไฟ เมื่อเกิดเพลิงไหม้จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกลามไปได้อย่างรวดเร็ว
เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นถือว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา เพลิงไหม้อาคารสูง 5 ชั้นก่อนที่จะลุกลามไปยังอาคารอื่นๆในเขตชอว์บาซาร์ของกรุงธากา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้มีอาคารเก่าแก่อายุมากกว่า 300 ปีตั้งแต่ยุคอาณาจักรโมกุลตั้งอยู่ด้วย
อาคารสูง 5 ชั้นนั้นชั้นล่างเป็นร้านค้า โกดังเก็บสินค้าอยู่ชั้นสอง ส่วนอีก 3 ชั้นที่เหลือเป็นที่อยู่อาศัย
การขาดระเบียบและกฎหมายที่หย่อนยานในบังกลาเทศมักจะถูกตำหนิว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรงหลายครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
หลังเหตุเพลิงไหม้ นายโอบายาดุล คัวเดอร์ รัฐมนตรีขนส่งทางบกของบังกลาเทศเปิดเผยว่า นางชีค ฮาซินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการปรับเปลี่ยนสถานที่จัดเก็บสารเคมีทั้งหมดให้อยู่ห่างจากพื้นที่อยู่อาศัยโดยให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน

เครดิตภาพREUTERS