ข่าวซาอุดีอาระเบียทุ่ม 3 ล้านล้านบาทลงทุนในอินเดีย - kachon.com

ซาอุดีอาระเบียทุ่ม 3 ล้านล้านบาทลงทุนในอินเดีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ตรัสในตอนหนึ่งระหว่างทรงพบหารือกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าหนึ่งในปัญหาที่ทั้งสองประเทศกำลังประสบเหมือนกัน นั่นคือภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลริยาดจึงมีความยินดีและพร้อมเป็นอย่างอย่างยิ่งในการเพิ่มความร่วมมือกับรัฐบาลนิวเดลีในเรื่องดังกล่าว ที่รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรอง และการขยายกรอบความร่วมมือด้านการเมือง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมควมแข็งแกร่งในเรื่องนี้ได้เช่นกัน


 


ขณะเดียวกัน เจ้าชายโมฮัมเหม็ดทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับแผนการของซาอุดีอาระเบีย ในการร่วมพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้ากับอินเดีย โดยเฉพาะด้านพลังงานและเกษตรกรรมภายในระยะเวลาอีก 2 ปีนับจากนี้ โดยรัฐบาลริยาดตั้งเป้าลงทุนที่อินเดียไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3.1 ล้านล้านบาท ) อนึ่ง นับตั้งแต่โมดีเยือนซาอุดีอาระเบียเมื่อปี 2559 รัฐบาลริยาดเข้ามาลงทุนในอินเดียแล้วมากกว่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.37 ล้านล้านบาท ) ส่วนใหญ่เป็นการทุ่มให้กับโครงการด้านปิโตรเคมีในภาคตะวันตกของอินเดีย


เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ประธานาธิบดีราม นาถ โกวินท์ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ในพิธีต้อนรับที่ราษฎร์ปติภวัน หรือทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงนิวเดลี

ทั้งนี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ดเสด็จถึงกรุงนิวเดลีเมื่อวันอังคาร และประทับเป็นเวลา 2 วัน ก่อนเสด็จเยือนจีนเป็นจุดหมายสุดท้าย เดิมทีพระองค์ทรงมีกำหนดการเสด็จเยือนอินโดนีเซียและมาเลเซียด้วย แต่ทั้งสองประเทศพร้อมใจกันขอให้เลื่อนออกไปก่อน "อย่างไม่มีกำหนด" และไม่เปิดเผยเหตุผลชัดเจน โดยการเสด็จเยือนต่างประเทศของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดในครั้งนี้เริ่มที่ปากีสถาน ซึ่งพระองค์ทรงเสนอการลงทุน 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 623,860 ล้านบาท ) ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างอินเดียกับปากีสถาน จากเหตุคาร์บอมบ์ที่ดินแดนแคชเมียร์ฝั่งอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คร่าชีวิตทหารมากกว่า 40 นาย.

เครดิตภาพ : AP