ข่าว'ปูติน'ลั่นรัสเซียจะตอบโต้ สหรัฐอเมริกาด้วย'ขีปนาวุธ' - kachon.com

'ปูติน'ลั่นรัสเซียจะตอบโต้ สหรัฐอเมริกาด้วย'ขีปนาวุธ'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโกประเทศรัสเซียเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียแถลงว่า รัสเซียไม่ได้ต้องการที่จะเผชิญหน้าและจะไม่รุกไปในก้าวแรกของการส่งขีปนาวุธเพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อตกลงว่าด้วยการควบคุมอาวุธยุคสงครามเย็น ซึ่งถือเป็นถ้อยแถลงที่รุนแรงที่สุดของผู้นำรัสเซียกับการแข่งขันสะสมอาวุธยุคใหม่

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่าการที่รัสเซียจะตอบโต้การส่งขีปาวุธเข้าไปประจำการในยุโรปนั้น ไม่ใช่แนวทางของการแก้ปัญหา แต่ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐต่างหากที่ยังคงถูกครองงำอยู่กับลัทธิความเป็นเลิศของสหรัฐ ควรจะประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ ทั้งนี้เพราะรัสเซียจะตอบโต้สหรัฐหากยังคิดที่จะส่งขีปนาวุธพิสัยใกล้ถึงปานกลางเข้าไปประจำการในยุโรป ไม่เพียงแต่การเล็งเป้าหมายขีปนาวุธของรัสเซียไปยังประเทศที่ตั้งขีปนาวุธของสหรัฐนั้นๆแต่ยังเล็งไปถึงเป้าหมายของศูนย์กลางการตัดสินใจในเรื่องนี้ของสหรัฐซึ่งหมายถึงประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง



ทั้งนี้ สหรัฐกล่าวหาว่ารัสเซียละเมิดข้อตกลง จึงขอยกเลิกพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง(ไอเอ็นเอฟ)ปีค.ศ.1987 และเข้าสู่กระบวนการยกเลิก

เครดิตภาพREUTERS