ข่าวมาเลย์ไฟเขียวทำเหมืองแร่บ็อกไซต์ต่อ - kachon.com

มาเลย์ไฟเขียวทำเหมืองแร่บ็อกไซต์ต่อ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ว่า การทำเหมืองแร่บ็อกไซต์ สินแร่หลักที่ใช้หลอมอลูมิเนียม เริ่มต้นในมาเลเซีย เพื่อตอบสนองความต้องการอย่างมากจากจีน หลังจากอินโดนีเซีย เพื่อนบ้าน สั่งห้ามส่งออกในปี พ.ศ. 2557 และทางการมาลเซียสั่งห้ามทำเหมืองหลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก ว่า เหมืองแร่บ็อกไซต์ทั่วรัฐปาหัง ทางภาคกลาง สร้างความเสียหายต่อภูมิทัศน์ท้องถิ่น แม่น้ำลำคลองกลายเป็นสีแดงจากกากตะกอนเหมือง และประชาชนมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และผิวหนังผื่นคัน

นอกจากนั้น เหมืองแร่บ็อกไซต์ส่วนใหญ่ในรัฐปาหังเป็นเหมืองเถื่อน ดำเนินการอย่งามือสมัครเล่น โดยไม่มีการควบคุมดูแลจากรัฐบาล

นายซาเวียร์ ไชยกุมาร รัฐมนตรีกระทรวงน้ำ ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย ที่ครองอำนาจเมื่อปีที่แล้ว ตัดสินใจที่จะไม่ขยายเวลาข้อห้ามทำเหมืองแร่บ็อกไซต์ ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. โดยนายซาเวียร์ กล่าวว่า เหมืองแร่บ็อกไซต์สามารถสานต่อการผลิตได้ในเดือน เม.ย. แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด การตัดสินใจของรัฐบาลคาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มแก่รัฐปาหังอย่างมาก