ข่าวอิหร่านพร้อมเป็นมิตรทุกชาติในตอ.กลาง - kachon.com

อิหร่านพร้อมเป็นมิตรทุกชาติในตอ.กลาง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ผู้นำรัฐบาลบริหารประเทศของอิหร่าน กล่าวในระหว่างการปราศรัยที่เมืงอบันดาร์-อี โกนาเวห์ ทางภาคใต้ เมื่อวันอาทิตย์ ว่า อิหร่านพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐต่างๆ ในภูมิภาค เพื่อรักษาความมั่นคงในตะวันออกกลาง "ศัตรูของเรา อเมริกากับอิสราเอล ต้องการสร้างความแตกแยกในกลุ่มชาวอิหร่าน" โรว์ฮานี กล่าว ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางทีวีไปยังชาวอิหร่านทั่วประเทศ

อิหร่านและซาอุดีอาระเบียหนุนหลังคู่ขัดแย้งคนละฝ่าย ในสงครารมซีเรียและสงครามเยเมน ซาอุฯยังสนับสนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ระหว่างอิหร่านกับกลุ่มชาติมหาอำนาจโลก และประกาศคว่ำบาตรอิหร่านใหม่อีกครั้ง

โรว์ฮานีกล่าวว่า ความพยายามทำลายล้างอิหร่านของสหรัฐจะไม่ประสบความสำเร็จ "เราจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันจากอเมริกาและอิสราเอล" โรว์ฮานี ประกาศ

อิหร่านขู่จะใช้กำลังทหารปิดอ่าวเปอร์เซีย ขัดขวางเส้นทางขนส่งน้ำมันดิบ เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐ ที่มีเป้าหมายลดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านให้เหลือศูนย์.

ภาพ - AFP