ข่าวแฉสหรัฐวานญี่ปุ่นเสนอทรัมป์ชิงโนเบล - kachon.com

แฉสหรัฐวานญี่ปุ่นเสนอทรัมป์ชิงโนเบล
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่า รายงานของหนังสือพิมพ์อาซาฮี มีขึ้นหลังการเปิดเผยของทรัมป์ ในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันศุกร์ ว่า อาเบะเสนอชื่อเขาเข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ จากผลงานเปิดการเจรจาและผ่อนคลายความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ โดยหลังการเสนอชื่อทรัมป์ต่อคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัล ที่กรุงออสโล นอร์เวย์ แล้ว อาเบะได้ส่ง "สำเนาที่สวยงามที่สุด"ของจดหมายเสนอรายชื่อ 5 แผ่นกระดาษให้เขาด้วย

รายงานของอาซาฮี โดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลสหรัฐทาบทามอาเบะ ให้ช่วยเสนอชื่อทรัมป์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ หลังจากทรัมป์ประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นการพบปะหารือกันเป็นครั้งแรก ระหว่างผุ้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังดำรงตำแหน่ง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า กระทรวงฯ ทราบเรื่องคำพูดของผู้นำสหรัฐแล้ว แต่จะไม่ขอให้ความเห็นเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้นำทั้งสอง

เว็บไซต์ของมูลนิธิโนเบล กล่าวว่า การเสนอรายชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จะเสนอโดยบุคคลใดก็ได้ที่เข้าเกณฑ์ ซึ่งรวมถึงประมุขของรัฐที่ยังดำรงตำแหน่ง

ภายใต้กฎของมูลนิธิโนเบล รายชื่อและข้อมูลอื่นๆ ของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่สามารถเปิดเผยได้เป็นเวลา 50 ปี.

ภาพ - AP