ข่าว'ฮาคีม'ขอบคุณนายกฯออสเตรเลีย - kachon.com

'ฮาคีม'ขอบคุณนายกฯออสเตรเลีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ว่า สามวันหลังได้รับอิสรภาพจากห้องคุมขังในกรุงเทพฯและเดินทางกลับมาออสเตรเลีย นายฮาคีม อัล-อาไรบี วัย 25 ปีนักฟุตบอลชาวบาห์เรน ได้มีโอกาสเข้าพบและจับมือเพื่อแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย ณ ห้องทำงานในอาคารรัฐสภา โดยนายกรัฐมนตรีมอร์ริสันบอกว่า เขากับรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียนางมาไรส์ เพย์น ได้ช่วยกันล็อบบี้รัฐบาลไทยและบาห์เรนในนามของนายฮาคีม เพื่อขอให้เขาสามารถเดินทางกลับมาออสเตรเลียซึ่งเขามีถิ่นพำนักถาวรอยู่ที่ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันพอใจที่นายฮาคีมกลับมาออสเตรเลียและเฝ้าดูว่าในไม่ช้าเขาคงจะได้เป็นพลเมืองของออสเตรเลีย ขณะที่นายฮาคีมบอกว่า ขอบคุณมากและดีใจที่ได้กลับมาออสเตรเลีย เขารู้สึกสำนึกบุญคุณที่ได้กลับมาประเทศนี้
นายฮาคีมเดินทางกลับมาถึงบ้านในเมืองเมลเบิร์นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยเที่ยวบินจากกรุงเทพฯซึ่งเขาถูกจับกุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว หลังได้รับคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากทางการบาห์เรนอ้างว่า ต้องกลับไปรับโทษจำคุก10 ปี ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางเพลิงทำความเสียหายให้กับสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในระหว่างการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลหรือที่เรียกว่า อาหรับ สปริงส์ แต่เขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้างว่าคดีนี้มีนัยยะทางการเมือง
นายฮาคีมถูกจับเพราะความเข้าใจผิดขณะเดินทางมากรุงเทพฯเพื่อดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ โดยทางตำรวจสากลระบุว่า ไม่ยินยอมให้ผู้อพยพถูกเนรเทศกลับไปยังประเทศที่หลบหนีการถูกดำเนินคดีมา ซึ่งในที่สุดเขาก็ได้รับการปล่อยตัวเพราะทางการไทยเผยว่าได้รับหนังสือจากทางการบาห์เรนว่าได้ถอนคำร้องขอส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกับนายฮาคีมแล้ว ซึ่งเขาเคยบอกว่า หนีออกมาจากบาห์เรนเพราะการกวาดล้างในทางการเมืองและเกรงว่าจะถูกทำทารุณหากถูกส่งกลับไปบาห์เรน

เครดิตภาพAP