ข่าวเด็กสาวอังกฤษหนีไปร่วมไอเอสตั้งท้องอยากกลับบ้าน - kachon.com

เด็กสาวอังกฤษหนีไปร่วมไอเอสตั้งท้องอยากกลับบ้าน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ว่า น.ส.ชามิมา เบกุม เด็กสาวชาวอังกฤษวัย 19 ปีจากลอนดอนเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ซึ่งตีพิมพ์เรื่องราวของเธอในฉบับวันพฤหัสบดีว่า เธอกำลังตั้งครรภ์ 9 เดือนแล้ว และกำลังวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา เพราะไม่อาจรับได้อีกต่อไปแล้ว เพราะลูกสองคนแรกของเธอเสียชีวิตจากอาการป่วยและโรคขาดสารอาหาร จึงทำให้ขณะนี้เธออยากกลับบ้านที่ลอนดอน
เดอะไทมส์รายงานว่า พบน.ส.เบกุมที่ค่ายผู้ลี้ภัยทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย เพราะเธอเป็นหนึ่งในสามเด็กนักเรียนหญิง 3 คนจากย่านที่อยู่อาศัยเบธนัล กรีน ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศมาเข้าร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสในประเทศซีเรียเมื่อปี 2558 ซึ่งขณะนั้นไอเอสกำลังทำการเกณฑ์หาสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มทางออนไลน์ เพื่อหาทางล่อลวงเด็กสาวให้เข้าร่วมเป็นสมาชิก พบว่าเป็นสมาชิกคนที่สี่จากย่านเบธนัล กรีนที่ได้ร่วมกับไอเอสและได้แต่งงานกับนักรบหัวรุนแรงของไอเอสในซีเรีย ต่อมา 1 ใน4 เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ
น.ส.เบกุมบอกอีกว่า ไม่รู้สึกเสียใจแต่อย่างใดในการเข้าร่วมกลุ่มไอเอสและไม่ได้รู้สึกตกใจกับการเห็นเหยื่อของไอเอสถูกฆ่าตัดคอ ความเห็นดังกล่าวนี้อาจเป็นปัญหาสำหรับเธอในการทำให้ทางการอังกฤษยอมรับได้ หากเธอต้องการกลับเข้าร่วมสังคมของคนอังกฤษเหมือนแต่ก่อน
ทั้งนี้ นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีความมั่นคงของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ทางการแสดงความวิตกว่า น.ส.เบกุมไม่ได้แสดงความเสียใจและคงจะรู้แล้วเธอจะประสบกับอะไรตอนที่หนีออกจากอังกฤษและประชาชนชาวอังกฤษคงจะกังวลเมื่อใครบางคนกลับมายังประเทศที่เธอเคยแสดงความรังเกียจและย้ำถึงผลที่จะเกิดตามมา ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่เธออาจถูกตั้งข้อหาคดีอาญาหากกลับมาอังกฤษ เป็นความผิดของการกระทำที่แสดงการสนับสนุนไอเอสกลุ่มต้องห้าม และยังอาจได้ประโยชน์จากโครงการเยียวยาและช่วยเหลือผู้กลับใจคืนสู่สังคม
เจ้าหน้าที่อังกฤษเชื่อว่ามีชาวอังกฤษราว 900 คนเดินทางไปซีเรียเพื่อร่วมกับกลุ่มไอเอส และร้อยละ 20 เสียชีวิต และครึ่งหนึ่งของผู้รอดชีวิตได้กลับมาอังกฤษแล้ว

เครดิตภาพAP