ข่าวจีนจวกนสพ.ยักษ์ใหญ่อเมริกามั่วข่าว - kachon.com

จีนจวกนสพ.ยักษ์ใหญ่อเมริกามั่วข่าว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ว่า หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ รายงานว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่การทูตจีน ซึ่งมีความวิตกเกี่ยวกับโครงการน้ำมันของจีนในเวเนซุเอลา และเงินจำนวนเกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่การากัสเป็นหนี้ปักกิ่ง พบปะเจรจาในกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงสหรัฐ กับคณะตัวแทนของนายฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา และหัวหน้ากลุ่มเคลื่อนไหวที่สหรัฐหนุนหลัง ในความพยายามขับไล่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา 

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยต่อสื่อมวลชน ที่กระทรวงฯ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธ ว่า รายงานของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ไม่ถูกต้อง เป็นข่าวบิดเบือน

กลุ่มชาติตะวันตกส่วนใหญ่ รวมถึงสหรัฐ ให้การรับรองกวยโด เป็นประมุขแห่งรัฐที่ถูกต้องตามกฎหมายของเวเนซุเอลา แต่มาดูโรยังคงได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและจีน และควบคุมสถาบันของรัฐเกือบทั้งหมด รวมถึงกองทัพ

นางหัวกล่าวเสริมว่า "กิจการ" ของเวเนซุเอลา ควรแก้ไขด้วยการเจรจา เป็นการย้ำจุดยืนเดิมของจีน

ในระยะเวลา 10 ปีล่าสุด จีนให้เวเนซุเอลากู้เงินมากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,564,190 ล้านบาท) โดยผ่านข้อตกลง "น้ำมันเพื่อเงินกู้" เพื่อหาพลังงานป้อนเศรษฐกิจประเทศที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

กวยโดกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในเวเนซุเอลา จะเอื้อประโยชน์ต่อ 2 เจ้าหนี้ต่างชาติรายใหญ่คือ รัสเซียและจีน.

ภาพ - REUTERS