ข่าวกลัวตายนักค้ายาบังกลาเทศแห่มอบตัว - kachon.com

กลัวตายนักค้ายาบังกลาเทศแห่มอบตัว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า รัฐบาลบังกลาเทศเปิดฉากสงครามกวาดล้างยาเสพติดในเดือน พ.ค. 2561 หลังจากยาเสพติดแพร่ระบาดทั่วประเทศประชากร 165 ล้านคน แห่งภูมิภาคเอเชียใต้ ส่วนใหญ่เป็นประเภทยาบ้า ที่มีราคาถูก ปฏิบัติการกวาดล้างจนถึงขณะนี้ มีผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมเกือบ 300 ศพ โดย 40 ศพในจำนวนนี้อยู่ในเมืองเทคนาฟ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ และมีผู้ถูกจับกุมดำเนินคดีราว 25,000 คน

รัฐบาลบังกลาเทศประกาศขีดเส้นตาย ให้โอกาสบรรดาผู้ค้ายาเสพติด เข้ามอบต่อตัวเจ้าหน้าที่ทางการ ภายในกลางเดือน ก.พ. 

ตำรวจเผยว่า จะมีนักค้ายาเสพติด และกลุ่มผู้ทำตัวเป็นผุ้มีอิทธิพลระดับเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ เข้ามอบตัวในวันที่ 16 ก.พ. มากกว่า 100 คน ที่เมืองเทคนาฟ ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญของขบวนการลักลอบขนยาเสพติด และเมืองนี้อยู่ในเขตค็อกซ์ บาซาร์ ที่มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาจากเมียนมาประมาณ 1 ล้านคน อาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงหลายแห่ง

นายมาซูด ฮอสเซน ผู้บัญชาการตำรวจค็อกซ์ บาซาร์ กล่าวว่า การมอบตั้งครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ และเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ สำหรับปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดของรัฐบาล ซึ่อาจเปรียบเทีนบได้กับการมอบตัวของแก๊งยาเสพติดรายใหญ่ "เมเดลลิน" ของโคลอมเบียในปี พ.ศ. 2545 นายฮอสเซนเผยอีกว่า ยาบ้าทะเลักเข้าสู่ค็อกซ์ บาซาร์ และผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาจำนวนมากถูกจ้างให้ขนยาบ้า.

ภาพ - AFP