ข่าวชาวจีนทำสถิติเดินทางในประเทศช่วงตรุษจีน - kachon.com

ชาวจีนทำสถิติเดินทางในประเทศช่วงตรุษจีน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีนเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ว่า สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงปิดเทศกาลวันหยุดเทศกาลตรุษจีนว่า การท่องเที่ยวในประเทศระหว่างเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลวันหยุดครั้งใหญ่ที่สุดของจีน ทำให้รายได้ในประเทศสะพัดมากกว่า 513,900 ล้านหยวน(76,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 8.2 โดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน
ขณะเดียวกัน ประชาชนในประเทศทำสถิติเดินทางในประเทศมากถึง 415 ล้านเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนการข้ามเขตแดนเข้าออกในประเทศของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ของปีที่แล้ว เป็น 12.53 ล้านเที่ยว ส่วนคนจีนที่ข้ามเขตแดนด้วยเหตุผลส่วนตัวมีจำนวน 7.22 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 16
การเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมถึงการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน แสดงให้เห็นถึงการท่องเที่ยวของจีนเพิ่มมากขึ้น แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม
สำนักข่าวซินหัวรายงานต่อไปว่า มีคนเดินทางเข้ามามากกว่า 6.2 ล้านคนซึ่งเป็นสถิติที่หน่วยงานควบคุมเขตแดนบันทึกเอาไว้ได้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 แต่ก็มีคนเดินทางออก 6.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5 ส่วนจุดหมายปลายทางในต่างประเทศของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนช่วงเทศกาลตรุษจีน ก็มีทั้งประเทศไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน
เมื่อปีที่แล้ว มีการเดินทางมากกว่า 386ล้านเที่ยวในประเทศจีน สร้างรายได้มากกว่า 475,000 ล้านหยวน
องค์การท่องเที่ยวโลก ระบุด้วยว่า ปี 2560 คนจีนเดินทางไปต่างประเทศมากถึง 143 ล้านเที่ยว และเป็นผู้ใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

เครดิตภาพ REUTERS