ข่าวทารกแฝดสองหัวแห่งเยเมนเสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการรักษา - kachon.com

ทารกแฝดสองหัวแห่งเยเมนเสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการรักษา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงซานาประเทศเยเมนเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ว่า กระทรวงสาธารณสุขของเยเมนแถลงว่า คณะแพทย์ได้ทำการรักษาแฝดสองหัวลำตัวเดียวกันเป็นทารกเพศชายอายุ 2 สัปดาห์ชื่ออับด์ อัล-คาห์เลก กับ อับด์ อัล-ราฮิม ในเมืองหลวงกรุงซานาและบอกว่า เด็กจะไม่มีทางรอดชีวิตมาได้ เพราะระบบสาธารณสุขในประเทศที่ต้องเผชิญสงครามความขัดแย้งในประเทศเยเมน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งตัวไปรักษาในต่างประเทศ แต่สนามบินในกรุงซานาอยู่ในการยึดครองของกบฏฮูตี ห้ามเครื่องบินพลเรือนขึ้นลงมาตั้งแต่ปี 2558 เพราะซาอุดีอาระเบียนำกองทัพพันธมิตรควบคุมน่านฟ้าของเยเมน มีเพียงเครื่องบินของสหประชาชาติเท่านั้นที่สามารถลงจอดได้ และการกลับมาเปิดสนามบินได้อีกครั้งเป็นประเด็นสำคัญของการเจรจาสันติภาพซึ่งมีสหประชาชาติเป็นแกนนำ เริ่มมาตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วที่กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน
สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า องค์กรของซาอุฯในชื่อ ศูนย์กษัตริย์ซัลมานเพื่อการบรรเทาทุกข์และงานด้านมนุษยธรรม บอกว่ากำลังหาทางที่จะนำเด็กแฝดไปรักษาตัวในต่างประเทศ
ส่วนแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขของเยเมน ระบุว่า เด็กทารกแฝดได้เสียชีวิตลงแล้ว สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ด้านสาธารณสุขและมนุษยธรรมของเด็กๆในประเทศเยเมนที่ต้องอยู่กันผ่านทางผลของสงครามขัดแย้ง
สงครามขัดแย้งในเยเมนผ่านมา 4 ปีแล้วเกิดจากกลุ่มขบวนการฮูตีที่เป็นพันธมิตรกับอิหร่าน ได้ต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาลเป็นที่พันธมิตรกับซาอุฯ ซึ่งหาทางที่จะฟื้นฟูอำนาจของรัฐบาลนายอับด์-รับบู มานซูร์ ฮาดี้ ซึ่งถูกโค่นลงจากอำนาจในกรุงซานาฝีมือกลุ่มขบวนการฮูตี เมื่อปี 2557 สงครามขัดแย้งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายหมื่นศพ เศรษฐกิจล่มสลาย และผู้คนนับล้านคนต้องอดอยาก

เครดิตภาพREUTERS