ข่าวสองวีรบุรุษถ้ำหลวงวอนไทยปล่อยนักเตะบาห์เรน - kachon.com

สองวีรบุรุษถ้ำหลวงวอนไทยปล่อยนักเตะบาห์เรน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ว่า คดีของนายฮาคีม อัล โอไรบี วัย 25 ปี นักฟุตบอลจากบาห์เรนได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกเพราะศาลไทยกำลังพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องของบาห์เรน เพื่อให้มารับโทษจำคุก 10 ปี อันเป็นความผิดฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลหรือที่เรียกว่าอาหรับ สปริง เมื่อปี 2554 แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา
นายฮาคีมมาถูกจับที่สนามบินในกรุงเทพฯเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะเดินทางมาจากออสเตรเลียพร้อมกับภรรยาเพื่อมาพักผ่อนหลังแต่งงาน เขาอ้างว่าหากส่งเขากลับไปบาห์เรนอาจถูกลงโทษทำทรมาน จึงอยากกลับออสเตรเลียมากกว่า ซึ่งเขาอาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 2557โดยได้สถานะผู้ลี้ภัยและเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรเมลเบิร์น
เรื่องนี้สองนักประดาน้ำจากออสเตรเลีย นายริชาร์ด แฮร์ริส กับ เคร็ก คัลเลน ซึ่งเพิ่งจะได้รับรางวัลบุคคลแห่งปีของออสเตรเลียเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาจากผลงานการช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ รวม 13 คนซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยโทรทัศน์เอบีซีรายงานว่า ทั้งสองได้ร่วมรณรงค์เพื่อให้มีการปล่อยตัวนักฟุตบอลชาวบาห์เรนผู้นี้ ด้วยการทำหนังสือส่งถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งนายคัลเลนยืนยันว่ามีการส่งจดหมายไปจริง แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิมเติม ขณะที่โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีของไทยก็ยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ เช่นเดียวกับนางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ก็ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆเรื่องจดหมาย แต่บอกว่ารัฐบาลออสเตรเลียกำลังติดตามกระบวนการทางกฎหมายและช่วยเหลือทนายความของนายฮาคีม


เครดิตภาพAP