ข่าวตูนิเซียตัดสินจำคุกมือปืนกราดยิงปี 2558 - kachon.com

ตูนิเซียตัดสินจำคุกมือปืนกราดยิงปี 2558
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงตูนิสประเทศตูนิเซียเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ว่า นายโซฟิเน สลิตี โฆษกสำนักงานอัยการของตูนิเซียแถลงว่า จำเลยหลายสิบคนถูกส่งฟ้องศาลดำเนินคดีอันเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย 2 เหตุการณ์ซึ่งเชื่อมโยงกันในปี 2558 ทั้งในกรุงตูนิสเมืองหลวงของตูนิเซียและเมืองซูเซเมืองท่าตากอากาศที่สำคัญของตูนิเซีย แต่หลายรายถูกศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด
ศาลตูนิเซียได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จำเลย 4 คนเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง ตามความผิดในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในเหตุกราดยิงที่รีสอร์ตของเมืองท่าตากอากาศเมืองซูเซเมื่อเดือนมิ.ย.2558 ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 38 ศพ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ขณะที่จำเลยอีก 5 คนในคดีนี้ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 6ปีแต่อีก 17 คนศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด
นอกจากนั้นแล้วจำเลยอีก 3 คนยังถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากเหตุโจมตีเมื่อเดือนมี.ค.2558 ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบาร์โดในกรุงตูนิส โดยมือปืน 2 คนได้กราดยิงนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตไป 21 ศพและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวตูนิเซียอีก 1 คน ส่วนจำเลยคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีพิพิธภัณฑ์แห่งชาติบาร์โดในกรุงตูนิสถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 1-16 ปี แต่อีก 12 คนพ้นผิด
ศาลระบุด้วยว่า เหตุโจมตีทั้งสองครั้งนี้มีกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบนั้นเกี่ยวข้องกัน เพราะจำเลยหลายรายให้การตรงกันว่า คนร้ายหลบหนีคดีคือนายชามเซดไดน์ แซนดี เป็นผู้บงการการก่อการร้ายดังกล่าว

เครดิตภาพAFP