ข่าวดัทช์เจรจารัสเซียหาผู้รับผิดชอบส่องเอ็มเอช17ร่วง - kachon.com

ดัทช์เจรจารัสเซียหาผู้รับผิดชอบส่องเอ็มเอช17ร่วง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ว่า จากผลการสอบสวนของคณะทำงานนานาชาติซึ่งมีเนเธอร์แลนด์เป็นแกนนำได้ข้อสรุปว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช17 จากเส้นทางบินเมืองอัมสเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์สู่จุดหมายปลายทางที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย ถูกยิงตกในดินแดนเขตยึดครองของฝ่ายกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การหนุนหลังทางภาคตะวันออกของประเทศยูเครนเมื่อเดือนก.ค.2557 ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตหมดทั้งลำ 298ศพ ซึ่งสองในสามนั้นเป็นชาวดัทช์ ปรากฏว่า ขีปนาวุธที่ยิงใส่เครื่องบินโดยสารเที่ยวบินเอ็มเอช17นั้นเป็นขีปนาวิธยิงจากพื้นสู่อากาศผลิตฝในประเทศรัสเซีย แต่รัสเซียปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์แถลงว่า เนเธอร์แลนด์ได้ติดต่อกับรัสเซียผ่านช่องทางการทูตเพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบและมั่นใจอย่างยิ่งว่าจะสามารถนั่งเจรจากับรัสเซียได้ในไม่ช้านี้
เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลเนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียแจ้งว่ารัสเซียจะต้องรับผิดชอบการยิงทำลายเครื่องบินเพราะผลการสอบสวนจนพบว่า ขีปนาวุธบุคที่ใช้ยิงเครื่องบินนั้นมาจากกองพลน้อยต่อสู้อากาศยานที่ 53 ตั้งอยู่ที่เมืองเคอร์สค์ทางตะวันตกของรัสเซีย แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้กล่าวตอบโต้ในขณะนั้นว่า เครื่องบินโดยสารของมาเลเซีย แอร์ไลน์สไม่ได้ถูกยิงตกโดยขีปนาวุธรัสเซีย

เครดิตภาพAP