ข่าวไล่รัฐมนตรีช่วยมาเลย์มั่วใบปริญญา - kachon.com

ไล่รัฐมนตรีช่วยมาเลย์มั่วใบปริญญา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่า ประวัติการศึกษาของนายมาร์ซูกี ยาห์ยา ถูกตรวจสอบอย่างจริงจัง หลังมีการตั้งข้อสงสัยในสื่อสังคม ว่า เขาได้ใบปริญญาทางด้านบริหารธุรกิจ ด้วยการเรียนทางไกล จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของอังกฤษ ตามที่ระบุในประวัติส่วนตัวในวิกิพีเดีย

หลังจากยืนยันตอนแรกว่าเขาจะพิสูจน์ให้เห็นว่าจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของอังกฤษจริง แต่เมื่อบ่ายวันพุธ มาร์ซูกี สมาชิกพรรคเบอร์ซาตู พรรคร่วมรัฐบาลผสมมาเลเซีย กล่าวว่า แท้จริงแล้วเขาไม่เคยเรียนที่เคมบริดจ์ ในอังกฤษ แต่เรียนที่มหาวิทยาลัยนานาชาติเคมบริดจ์ (ซีไอยู) ในสหรัฐอเมริกา โดยเรียนทางด้านโลจิสติกส์

คำกล่าวอ้างครั้งใหม่ของมาร์ซูกี ทำให้เกิดเสียงครหาทั่วมาเลเซีย ประชาชนจำนวนมากตั้งคำถามเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของสถาบันที่รัฐมนตรีหนุ่มอ้างถึง

มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นานาชาติ กล่าวในเว็บไซต์ของสถาบันว่า ซีไอยูซึ่งไม่ได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาของรัฐบาลสหรัฐ เสนอหลักสูตรการสอน 150 วิชา รวมถึงการบริหารจัดการบ่อนกาสิโน ซึ่งมีผู้สมัครเข้าเรียนเพียงแค่ 25 คน

ภาพถ่ายทะเบียนประวัตินักศึกษาหญิงรายหนึ่งของซีไอยู มีเส้นลายน้ำที่ดูเหมือนจะมาจากเว็บไซต์หาคู่แห่งหนึ่งในอเมริกา

พรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของมาเลเซีย เรัยกร้องให้นายมาร์ซูกีลาออกจากตำแหน่ง นายอัชรัฟ วาจดี ดูซูกี ประธานกลุ่มยุวชนพรรคอัมโน กล่าวว่า นายมาร์ซูกีหลอกหลวงประชาชน ด้วยใบปริญญาเก๊ "แล้วคุณจะอ้างว่าคุณกำลังปราบปรามการทุจริต เผยแพร่ธรรมาภิบาลและจริยธรรมได้อย่างไร" นายอัชรัฟ กล่าว

เรื่องอื้อฉาวนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่ประกาศจะกวาดล้าคอร์รัปชัน และปรับปรุงความซื้อสัตย์ของรัฐบาล.

เครดิตภาพ - BERNAMA