ข่าวอาเบะลั่นแก้ไขพิพาทดินแดนกับรัสเซีย - kachon.com

อาเบะลั่นแก้ไขพิพาทดินแดนกับรัสเซีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่า กลุ่มชาวญี่ปุ่นที่เคยอาศัยอยู่บนเกาะ 4 แห่ง ทางภาคเหนือ ซึ่งถูกกองทัพโซเวียตบุกยึดครองช่วงในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ร่วมชุมนุมกันในกรุงโตเกียว เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการชุมนุมประจำปี เพื่อเรียกร้องให้รัสเซียคืนหมู่เกาะที่ชาวญี่ปุ่นเรียก "ดินแดนตอนเหนือ" 

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่างต่อกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การแก้ไขกรณีพิพาท 73 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเรื่องยากลำบาก แต่จำเป็น รัฐบาลจะดำเนินการ "ทีละขั้นตอน" เพื่อแก้ไขปัญหาให้สำเร็จ

การได้คืนกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะทางเหนือของเกาะฮอกไกโด เป็นเป้าหมายสำคัญอันดับ 1 ของอาเบะและกลุ่มพันธมิตรการเมืองสายอนุรักษ์นิยม ความขัดแย้งเหนือ "ดินแดนตอนเหนือ" ตามที่ชาวญี่ปุ่นเรียก หรือ "หมู่เกาะคูริล" ของชาวรัสเซีย เป็นอุปสรรคต่อการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ระหว่าง 2 ประเทศ

เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา อาเบะและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตกลงที่จะเร่งการเจรจา โดยยึดข้อเสนอปี พ.ศ. 2499 ของโซเวียต ในการคืน 2 เกาะหลัก จากทั้งหมด 4 เกาะให้ญี่ปุ่น ซึ่งข้อเสนอนี้สร้างความโกรธแค้นแก่กลุ่มชาวรัสเซียชาตินิยม และเมื่อเดือนที่แล้ว นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเตือนว่า ญี่ปุ่นต้องยอมรับก่อนว่าหมู่เกาะพิพาทเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย ก่อนการเจรจาตะเริ่มขึ้น.

ภาพ - AP