ข่าวคนเวียดนามยินดีเป็นเจ้าภาพถกสุดยอด'ทรัมป์-คิม' - kachon.com

คนเวียดนามยินดีเป็นเจ้าภาพถกสุดยอด'ทรัมป์-คิม'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอยประเทศเวียดนามเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ว่า เวียดนามประเทศแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับการประกาศระหว่างคำแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐว่า เวียดนามจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดรอบสองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้ เพื่อเป็นการสานต่อผลการประชุมสุดยอดครั้งแรกในประเทศสิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว
การเลือกเวียดนามนำความภาคภูมิใจมาสู่ดินแดนที่เคยเป็นศัตรูแต่ปัจจุบันได้เป็นพันธมิตรของสหรัฐแล้วยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญของคนเวียดนามในยุคนี้ ซึ่งต่างยินดีกันถ้วนหน้า
นายพาม ฟาน เธา สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์วัย 82 ปีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงฮานอยว่า ประเทศของเรามีตำแหน่งใหม่และโลกจะเชื่อใจเรา เพราะการประชุมสุดยอดจะช่วยให้โลกเข้าใจเกี่ยวกับเวียดนามมากขึ้น ส่วนสถานที่จัดการประชุมระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นสถานที่ใด แม้ว่าจะคาดหมายกันไปว่าน่าจะเป็นกรุงฮานอยเมืองหลวงของเวียดนามหรือไม่ก็เมืองดานังเมืองท่าตากอากาศที่มีชื่อเสียง
ส่วนน.ส.เหงียน ฮอง นุง นักศึกษาระดับปริญญาโทกล่าวแสดงความหวังว่าการประชุมสุดยอดจะช่วยขยายธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตของเวียดนาม เพราะเมื่อเรามีโอกาสเช่นนี้ควรจะแสดงให้ทุกคนได้ทราบว่าเวียดนามเป็นประเทศที่สวยงามและคนเวียดนามก็เป็นมิตร อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การมาเยือนเวียดนามของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของเขานั้นจะช่วยให้ผู้นำเกาหลีเหนือได้ตระหนักถึงรูปแบบของการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของเวียดนามหลังยุคสงครามภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์ซึ่งโน้มน้าวไปในทางทุนนิยม

เครดิตภาพAFP