ข่าวอดีตผู้นำคอสตาริกาถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ - kachon.com

อดีตผู้นำคอสตาริกาถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงซันโฮเซประเทศคอสตาริกาเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ว่า นายออสการ์ อาริอาส วัย 78 ปี อดีตประธานาธิบดีแห่งคอสตาริกากล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าไม่เคยกระทำการใดๆอันเป็นการข่มเหงผู้หญิงคนใดคนหนึ่ง ทั้งที่เขาเป็นคนที่ต่อสู้เรื่องการเสมอภาคทางเพศมาตลอดชีวิตการทำงาน
ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากรายงานข่าวที่ตีพิมพ์ลงไปสื่อสิ่งพิมพ์เซเมนาริโอ ยูนิเวอร์ซิแดด โดยผู้หญิงคนหนึ่งอายุราว 30 ปี เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ได้กล่าวหาอดีตประธานาธิบดีอาริอาสว่าล่วงละเมิดทางเพศเธอ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2557 ที่บ้านพักของนายอาริอาสในกรุงซันโฮเซ ซึ่งเธอได้มาพบเขาเพื่อหารือเรื่องการเคลื่อนไหวของเธอ แต่เธอกลับถูกอดีตประธานาธิบดีอาริอาสล่วงละเมิดทางเพศ เช่น โอบกอดจากด้านหลัง จับหน้าอกและพยายามที่จะจูบเธอ รวมถึงใช้นิ้วล่วงละเมิด ทั้งหมดนั้นเธอจำได้ว่า เขาแต่งงานมีครอบครัวแล้ว เขายังบอกให้เธอรอ แล้วก็ออกไปจากสำนักงาน เธอเองไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นแต่คิดว่าเหมือนตกหลุมพรางอะไรสักอย่าง
นายอาริอาสดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งคอสตาริกาสมัยแรกระหว่างปี 2529-2533และสมัยที่สองในปี 2549-2553 รวมทั้งยังได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพในปี 2530 จากผลงานยุติสงครามกลางเมืองในประเทศคอสตาริกา

เครดิตภาพAP