ข่าวศรีลังการื้อฟื้นโทษประหารคดียาเสพติด - kachon.com

ศรีลังการื้อฟื้นโทษประหารคดียาเสพติด
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่า เมื่อปีที่แล้ว นายสิริเสนาประกาศจะเพิ่มความเด็ดขาด ในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมถึงการประหารชีวิต สำหรับผู้กระทำผิดซ้ำในคดียาเสพติด โดยจะยึดแบบตัวอย่างจากสงครามกวาดล้างยาเสพติดในฟิลิปปินส์

นางทาลัทฐา อัทธุโกราเล รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมศรีลังกา แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันอังคาร ว่า กระบวนการทางกฎหมายและทางปกครอง สำหรับนักโทษประหารชาวศรีลังกาทั้ง 5 คน เสร็จเรียบร้อยเมื่อเดือนที่แล้ว ปูทางสำหรับการแขวนคอนักโทษในศรีลังกาเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519

ชื่อนักโทษประหารทั้ง 5 คนถูกส่งไปยังประธานาธิบดีสิริเสนา ระหว่าวันที่ 12 ต.ค. ปีที่แล้ว จนถึงสิ้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ผู้นำศรีลังกายังไม่เซ็นลงนาม และกำหนดวันประหารชีวิต

นางอัทธุโกราเล เผยอีกว่า ขณะนี้มีนักดทษคดียาเสพติด 18 คน ที่เข้าข่ายถูกแขวนคอประหารชีวิต จากนักโทษประหารที่ศาลตัดสินแล้วทั้งหมด 376 คน 

อย่างไรก็ตาม นายทุชรา อุปัลเดนิยา โฆษกเรือนจำกลางโคลัมโบ เผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเพชฌฆาตทำหน้าที่ประหารชีวิต โดยเรือนจำประกาศรับสมัครตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ยังไม่มีผู้สมัครรายใดมีคุณสมบัติเหมาะสม 

นายอุปัลเดนิยา เผยอีกว่า ในโฆษณารับสมัครเพชฌฆาตแขวนคอนักโทษ เขียนตอนหนึ่งว่า งานง่าย รายได้ดี เงินเดือน 35,000 รูปีศรีลังกา (6,170 บาท).

ภาพ - AFP