ข่าวรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นขอโทษเหตุปากไว - kachon.com

รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นขอโทษเหตุปากไว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่า นายทาโระ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันอังคารว่า "หากคำพูดของผมทำให้ประชาชนบางส่วนรู้สึกไม่สบายใจ ผมก็ต้องขออภัย"  ความเคลื่อนไหวของอาโสะวัย 78 ปีมีขึ้นหลังจากเกิดกระแสความไม่พอใจต่อคำพูดของเขา ในระหว่างงานสัมนาช่วงสุดสัปดาห์ ในเมืองฟุกุโอกะ เขตเลือกตั้งของอาโสะ ทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก

อาโสะซึ่งพลั้งปากใช้คำพูดไม่เหมาะสมหลายครั้ง เป็นหนึ่งในนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยม ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่กล่าวตำหนิคนชราและกลุ่มคนไม่มีบุตรหลายครั้ง ว่าเป็นสาเหตุของแนวโน้มประชากรในระยะยาว "มีคนแปลกประหลาดจำนวนมากที่บอกว่าคนแก่คือสาเหตุ นั่นเป็นคำพูดที่ผิด เพราะปัญหาอยู่ที่กลุ่มคนที่ไม่มีลูก" อาโสะ กล่าวต่อผู้ฟังในงานสัมนา

ความเห็นเกือบจะเป็นประโยคเดียวกันกับที่อาโสะเคยพูดในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน 

ข้อมูลสถิติของรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า จำนวนการเกิดในญี่ปุ่นในปี 2561 ลดลงเหลือ 921,000 คน ต่ำสุดนับตั้งแต่ญี่ปุ่นเริ่มทำการบันทึกสถิติในปี 2442 และปีที่แล้วจำนวนประชากรญี่ปุ่นทั่วประเทศลดลงเป็นสถิติ 448,000 คน เหลือประมาณ 126 ล้านคน และตามแนวโน้มคาดว่าจำนวนจะลดลงเหลือต่ำกว่า 100 ล้านคน ภายในปี 2593 ยกเว้นญี่ปุ่นเปิดประเทศรับผู้อพยพต่างชาติจำนวนมาก.

ภาพ - AP