ข่าวคาร์บอมบ์ห้างสรรพสินค้าโซมาเลีย - kachon.com

คาร์บอมบ์ห้างสรรพสินค้าโซมาเลีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโมกาดิชูประเทศโซมาเลียเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ว่า นายโมฮัมเหม็ด ฮุสเซน เจ้าหน้าที่ตำรวจโซมาเลียเปิดเผยว่าเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดซุกซ่อนในรถยนต์คันหนึ่งเพื่อโจมตีเป้าหมายห้างสรรพสินค้าในเขตฮามาร์เวย์เนซึ่งเป็นย่านพลุกพล่านของกรุงโมกาดิชูเมืองหลวงของโซมาเลีย เพราะมีทั้งร้านค้าและร้านอาหารเมื่อวันจันทร์ที่ 4 ก.พ. แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ศพและบาดเจ็บ 10 คน เป็นพลเรือนด้วยกันทั้งสิ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เห็นศพผู้เสียชีวิต 1 ศพในที่เกิดเหตุ รถยนต์ 4 คันได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับร้านอาหารอีกหนึ่งร้าน
ตำรวจคาดว่าอาจเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ ซึ่งก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดในรถยนต์มาแล้วหลายครั้งในกรุงโมกาดิชู รวมถึงจุดอื่นๆทั้งนี้เพื่อหาทางที่จะโค่นอำนาจรัฐบาลโซมาเลีย ซึ่งมีรัฐบาลของชาติตะวันตกให้การหนุนหลัง
นอกจากนั้น อัล ชาบับยังเคยก่อเหตุร้ายนอกโซมาเลียด้วยโดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเคนยา ซึ่งการโจมตีล่าสุดคือเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งระเบิดฆ่าตัวตายและโจมตีด้วยอาวุธปืนถล่มอาคารสำนักงานและโรงแรมในกรุงไนโรบีของเคนยา ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 21 ศพ เพราะอัล ชาบับต้องการให้เคนยาถอนกำลังทหารออกจากโซมาเลีย ซึ่งเคนยาส่งทหารเข้าร่วมประจำการในกองกำลังรักษาสันติภาพแอฟริกัน เพื่อช่วยปกป้องรัฐบาลโซมาเลีย

เครดิตภาพ REUTERS