ข่าวผลวิจัยชี้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้ดี - kachon.com

ผลวิจัยชี้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้ดี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในอังกฤษ  ซึ่งเป็นประเทศที่สนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อการเลิกสูบบุหรี่ ตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine เล่มล่าสุด โดยคณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยควีนส์ แมรี่ ในกรุงลอนดอน พบว่า บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มอัตราความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ ได้มากกว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคตินเกือบเท่าตัว 

นักวิจัยทำการทดลองกับผู้กลุ่มเป้าหมาย 866 คน ซึ่งเป็นผู้สูบบุหรี่ที่เข้ารับการบำบัดเลิกบุหรี่กับศูนย์บริการเลิกบุหรี่แห่งชาติ โดยแบ่งกลุ่มอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทนการสูบบุหรี่ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคติน เช่น หมากฝรั่งนิโคติน หรือแผ่นแปะนิโคติน และติดตามพฤติกรรมการใช้ อาการข้างเคียงและการหยุดสูบบุหรี่ 

จากการติดตามผลเป็นเวลา 1 ปี โดยการตรวจค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในลมหายใจ พบว่า กลุ่มเป้าหมายที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า 18% สามารถเลิกบุหรี่ได้ ในขณะที่กลุ่มที่ใช้นิโคตินทดแทนเลิกบุหรี่ได้เพียง 9.9% ซึ่งสรุปได้ว่ากลุ่มที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีอัตราความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ มากกว่ากลุ่มที่ใช้นิโคตินทดแทนหนึ่งเท่าตัว

รัฐบาลอังกฤษสนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องมือ เพื่อการเลิกบุหรี่มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังมีแพทย์ที่ให้บริการด้านการเลิกบุหรี่จำนวนมาก ที่ยังไม่แน่ใจกับประสิทธิภาพของบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยระยะยาวรองรับ ซึ่งการศึกษาฉบับล่าสุดนี้จะช่วยคลายความกังวลในประเด็นนี้ได้.

ภาพ - AFP