ข่าวจีนเผยผลกวาดล้างมาเฟียทั่วประเทศ - kachon.com

จีนเผยผลกวาดล้างมาเฟียทั่วประเทศ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า รัฐบาลปักกิ่งสั่งการไปยังทางการ 10 ภูมิภาคทั่วประเทศ ให้ดำเนินการกวาดล้างแก๊งอาชญากรรม และกลุ่มผู้มีอิทธิพล หลังจากเจ้าหน้าที่ส่วนกลางลงพื้นที่ทำการตรวจสอบนาน 3 เดือน จนเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว 

พื้นที่ที่มีผู้ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลจำนวนมาก รวมถึงหลายมณฑลอุตสาหกรรมหนักทางภาคเหนือ เช่น ฉ่านซีและเหลียวหนิง รวมทั้งมณฑลศูนย์กลางโรงงานผลิต กวางตุ้ง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ใน 10 ภูมิภาคเจ้าหน้าที่ทลายแก๊งอาชญากรรมคล้ายมาเฟีย 1,119 แก๊ง ยึดเงินและทรัพย์สินต่างๆ เข้าเป็นของรัฐ รวมมูลค่า 4,940 ล้านหยวน (22,920 ล้านบาท)

ปฏิบัติการกวาดล้างยังเน้นที่การถอนรากถอนโคน เจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่น ทั้งฝ่ายปกครองและตำรวจ ที่ทางการเรียกว่า ร่มปกป้อง (Protective Umbrellas) ซึ่งเมินเฉยหรือมีส่วนรู้เห็นกับอาชญากรรม

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า การกวาดล้างในมณฑลเหอหนาน ทางภาคกลาง เจ้าหน้าที่กวาดล้างแก๊งใหญ่มาเฟีย ที่ทำธุรกิจรถแท็กซี่โดยสารและรถบรรทุกผิดกฎหมาย มณฑลชานตง มีเจ้าพ่อมาเฟียระดับหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก ส่วนมณฑลฝูเจี้ยนมีการฟอกเงินลงทุน จากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่ผิดกฎหมาย

การกวาดล้างผู้มีอิทธิพล เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรรมเช่น ยาเสพติด โสเภณี และฉ้อโกง ทั่วประเทศนาน 3 ปี เริ่มตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว.

ภาพ - AP