ข่าวอุซเบกิสถานยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวให้ 45 ประเทศ - kachon.com

อุซเบกิสถานยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวให้ 45 ประเทศ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ว่ากระทรวงการต่างประเทศของอุซเบกิสถานออกแถงการณ์ เรื่องการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลานานสูงสุด 30 วันให้แก่ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางจาก 45 ประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของหนึ่งในประเทศขนาดใหญ่ของภูมิภาคเอเชียกลางแห่งนี้ โดยมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป โดยประเทศที่ได้รับผลประโยชน์ส่วนใหญ่คือสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) ทั้ง 28 ประเทศ เช่นเดียวกับ ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา และชิลี

อย่างไรก็ตาม พลเมืองสหรัฐยังคงต้องขอวีซ่า ด้านฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้รับสิทธิพิเศษนี้เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เยอรมนีได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวนาน 30 วัน เมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนประเทศในเอเชียที่ได้รับสิทธิพิเศษนี้รวมถึงญี่ปุ่น  เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศซึ่งเป็นอดีตสหภาพโซเวียตรวมถึงรัสเซียได้รับการยกเว้นวีซ่านานถึง 90 วัน ส่วนพลเมืองไทยสามารถขอรับการตรวจลงตราได้ที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ( Visa on Arrival ) และสามารถพำนักในประเทศได้นานสูงสุด 15 วัน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวของอุซเบกิสถานระบุสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งปีที่แล้วไว้ที่ 5.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปี 2560.

เครดิตภาพ : Getty Images