ข่าวอดีตนักโทษคดีทุจริตอินโดฯลงสมัครส.ส.เพียบ - kachon.com

อดีตนักโทษคดีทุจริตอินโดฯลงสมัครส.ส.เพียบ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่า โฆษกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (จีอีซี) อินโดนีเซีย เผยว่า อดีตนักโทษคดีทุจริต 49 คน สังกัดพรรคการเมืองกว่าครึ่ง ของทั้งหมด 16 พรรค ที่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันรับเลือกตั้งแห่งชาติ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 เม.ย. รวมถึงพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซียเพื่อการต่อสู้ ของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด
อดีตนักโทษคดีทุจริต 6 คน สังกัดพรรคเกอรินทรา ที่นำโดย พล.ท.ปราโบโว สุเบียนโต อดีตบุตรเขยของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ซึ่งลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ท้าชิงตำแหน่งจากวิโดโด ในการเลือกตั้งครั้งนี้

การเลือกตั้งวันที่ 17 เม.ย. มีผู้สมัครรับเลือกตั้่งประมาน 8,000 คน  แย่งชิงที่นั่งสมาชิกรัฐสภาในกรุงจาการ์ตา และสมาชิกสภาท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยมีประชาชนที่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน จดทะเบียนขอใช้สิทธิหย่อนบัตรประมาณ 192 ล้านคน

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชั่น ทุกภาคส่วนของสังคม และสภาผู้แทนราษฎรถูกในวงกว้างว่าเป็นหนึ่งในสถาบันที่มีการทุจริตมากที่สุดของประเทศ
บรรดาผู้สมัคร ส.ส.จะต้องเปิดเผยประวัติเคยถูกดำเนินคดีในอดีต แต่ไม่มีกฎตายตัว เกี่ยวกับวิธีเปิดเผยรายละเอียด

การเลือกตั้งครั้งนี้ นายทอมมี่ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ลงสมัคร ส.ส.ในเขตจังหวัดปาปัว แม้ว่าจะเคยถูกศาลตัดสินความผิดในปี 2545 ฐานบงการฆ่าผู้พิพากษาศาลฎีกานายหนึ่ง ที่ตัดสินทอมมีมีความผิดฐานทุจริต

ปี 2561 นายเซตยา โนวานโต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ถูกศาลตัดสินจำคุก 15 ปี ฐานรับเงินสินบนจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ.

ภาพ - AFP