ข่าวยูเออีฟ้องWTOกาตาร์แบนสินค้า - kachon.com

ยูเออีฟ้องWTOกาตาร์แบนสินค้า
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงอาบูดาบี ประเทสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลยูเออี กล่าวว่า กาตาร์ละเมิดกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก "อย่างโจ่งแจ้ง" หลังจากกาตาร์ได้ร้องขอให้องค์การการค้าโลก ตั้งคณะอนุญาโตตุลาการวินิจฉัย การคว่ำบาตรการค้าของยูเออี ซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ ในเดือน มิ.ย. 2560

ยูเออีและกลุ่มพันธมิตรกล่าวหาโดฮา สนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา และอิหร่าน ผู้นำกลุ่มประเทศที่นับถือนิกายชีอะห์ แต่กาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว กาตาร์สั่งร้านค้าทั่วประเทศ ห้ามจำหน่ายสินค้าที่ไปจาก 4 ประเทศอาหรับคู่ขัดแย้ง เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตร

กาตาร์ยื่นคำร้องต่อดับเบิลยูทีโอ ในเดือน ส.ค. 2560 ว่าตนตกเป็นเหยื่อ "การปิดล้อมที่ผิดกฎหมาย" โดย 4 ประเทศอาหรับ นำโดยซาอุดีอาระเบีย

มาตรการของ 4 ประเทศพันธมิตรอาหรับ รวมถึง การคว่ำบาตรทางการค้าและการทูตต่อกาตาร์ ซึ่งกล่าวหาซาอุฯ และอีก 3 ประเทศพยายามหาทางดค่นล้มรัฐบาลโดฮา

ความขัดแย้งทำให้กาตาร์ที่ถูกโดดเดี่ยว และก่อนหน้านั้นต้องพึ่งพาสินค้านำเข้าที่จำเป็นจาก 4 ประเทศ ต้องมองหาผลิตภัณฑ์อาหารจากแหล่งอื่น เช่น ตุรกี โมร็อกโก และอิหร่าน.

ภาพ - REUTERS