ข่าวเขื่อนถล่มโคลนไหลบ่าเข้าเมืองในบราซิล - kachon.com

เขื่อนถล่มโคลนไหลบ่าเข้าเมืองในบราซิล
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศบราซิลเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงท้องถิ่นเปิดเผยว่า กำลังติดตามสถานการณ์เขื่อนถล่มทำให้มวลโคลนมหึมาไหลบ่าเข้าท่วมในพื้นที่ทั้งในและโดยรอบเมืองบรูมาดิญโญ เมืองที่มีประชากร 39,000 คนซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่กำลังตรวจสอบรายงานคาดว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล
นายโอตาวิโอ ซันตานา โด เรโก บาร์รอส โฆษกรัฐบาลบราซิลแถลงว่า ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิลจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยในวันเสาร์ที่ 26 ม.ค. แต่นายริคาร์โด ซัลเลส รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างเดินทาง ประธานาธิบดีโบลโซนาโรได้กล่าวแสดงความเสียใจที่มีการสูญเสียชีวิตเกิดขึ้นจากอุบัติภัยครั้งนี้และจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ภาพข่าวโทรทัศน์แสดงให้เห็นจากทางอากาศถึงกองโคลนแผ่วงกว้างไปทั่วพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย เห็นแต่หลังคาปรากฏอยู่บนกองโคลน เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยหาทางช่วยเหลือผู้รอดชีวิต 2 รายขึ้นมาจากกองโคลนสูงระดับเอว นอกจากนั้นยังมีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์แสดงให้เห็นว่า กองโคลนเป็นตันๆไหลบ่าตัดถนน
เมืองบรูมาดิญโญ ห่างจากเมืองเบโลโอรีซอนตีไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 60 กม. สำหรับเขื่อนที่เกิดเหตุเป็นของบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของบราซิล วัลล์ ซึ่งแถลงยืนยันออกมาแล้วว่ามีเขื่อนพังถล่มจริง แต่หน้าที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือหาทางปกป้องชีวิตของลูกจ้างและประชาชนที่อยู่อาศัย แต่ก็ไม่ได้ระบุสาเหตุด้วย

เครดิตภาพAFP