ข่าวรวบที่ปรึกษา'ทรัมป์'คดีสมรู้ร่วมคิดรัสเซีย - kachon.com

รวบที่ปรึกษา'ทรัมป์'คดีสมรู้ร่วมคิดรัสเซีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ว่า สำนักงานที่ปรึกษาพิเศษของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนตามข้อกล่าวหาว่าสหรัฐสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียช่วงหาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 เปิดเผยในสำนวนส่งฟ้องศาลว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้จับกุมตัวนายโรเจอร์ สโตน บุคคลผู้ใกล้ชิดในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายหาเสียงการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 ที่บ้านพักของเขาในเมืองฟอร์ต เลาเดอร์เดล รัฐฟลอริดาก่อนรุ่งเช้าวันศุกร์ที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ใน7ข้อหาด้วยกันเช่น ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ให้การอันเป็นเท็จ และโน้มน้าวพยาน
สำนวนฟ้องศาลยังระบุถึงการติดต่อกันระหว่างนายสโตนกับนายจูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ซึ่งเปิดเผยข้อมูลการติดต่อทางอีเมลหลายพันฉบับของพรรคเดโมแครตกับนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เพื่อหาทางที่จะเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้ง
นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาที่ปรึกษาพิเศษสอบสวนคดีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 พยายามที่จะชี้ให้เห็นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้ระบุว่า ผู้นำสหรัฐและพวกพยายามขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่
นายโรเจอร์ สโตน วัย 66 ปี เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นที่ปรึกษาฝ่ายหาเสียงให้กับประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน และยังมีรอยสักรูปผู้นำสหรัฐคนแรกที่ลาออกขณะอยู่ในตำแหน่ง จากนั้นเขาก็ทำหน้าที่นี้ให้กับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกหลายคน รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในทีมหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ แต่ก็ได้ลาออกในไม่กี่เดือนหลังมีข้อขัดแย้ง แต่ทั้งสองก็ยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิด

เครดิตภาพAFP