ข่าวสภาล่างฟิลิปปินส์ลดอายุขั้นต่ำ 'อาชญากรเด็ก' อยู่ที่ 12 ปี - kachon.com

สภาล่างฟิลิปปินส์ลดอายุขั้นต่ำ 'อาชญากรเด็ก' อยู่ที่ 12 ปี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่าสภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์มีมติเสียงข้างมากในการประชุมเมื่อวันพุธ ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วย "อายุของผู้กระทำความผิดในคดีอาญา" กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ต้องหาไว้ที่ 12 ปี ขณะนี้ร่างกฎหมายอยู่ระหว่างการอภิปรายและลงมติโดยวุฒิสภา ซึ่งหากสภาสูงรับรองร่างกฏหมายดังกล่าว ฟิลิปปินส์จะเป็นเพียงไม่กี่ประเทศบนโลกซึ่งกำหนดอายุขั้นต่ำของ "อาชญากรเด็ก" ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคดียาเสพติด คดีฆาตกรรม คดีโจรกรรม และคดีข่มขืน ไว้ที่เพียง 12 ปี เท่ากับกฎหมายของอัฟกานิสถาน



ทั้งนี้ ในส่วนกฎหมายของฟิลิปปินส์ระบุว่า เจ้าหน้าที่จะส่งตัวผู้กระทำผิดไปยังศูนย์ดูแลเยาวชน "เป็นกรณีพิเศษ" ก่อน เพื่อเข้าสู่กระบววนการ "ชัดเกลาและอบรมบ่มนิสัย" แต่หากยังไม่ได้ผล จะมีการย้ายผู้ต้องหาไปยังเรือนจำปกติซึ่งคุมขังผู้ใหญ่ เมื่อมีอายุครบ 18 ปี



อนึ่ง เดิมทีมีรายงานว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ต้องการลดอายุขั้นต่ำของอาชญากรเด็กจากปัจจุบันคือ 15 ปี ให้เหลือเพียง 9 ปีเท่านั้น แต่ยอมเพิ่มขึ้นอีก 3 ปีเป็น 12 ปี หลังได้รับเสียงคัดค้านอย่างหนักจากหลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวว่าการเสนอร่างกฎหมายแก้ไขอายุขั้นต่ำของผู้กระทำความผิดทางอาญาเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับ "ความเข้มงวด" ให้กับนโยบายสงครามยาเสพติดของเขา ซึ่งพบว่าแก๊งค้ายาเสพติดหรือกลุ่มอาชญากรรมมักใช้เด็ก "เป็นเครื่องมือ" มากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัยของตำรวจ




ด้านคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชอาร์ซี ) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ( ยูนิเซฟ ) และองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมน ไรตซ์ วอทช์ วิจารณ์ว่าอายุ 12 ปีนั้น "ยังถือว่าเด็กเกินไป" และยืนยันว่าควรเป็นอย่างน้อย 14 ปี โดยไม่ควรมีการลดลงอีกไม่ว่าในกรณีใดทั้งสิ้น.

เครดิตภาพ : Getty Images