ข่าวบราซิล-สหรัฐรับรองประธานสมัชชาแห่งชาติเวเนซุเอลา - kachon.com

บราซิล-สหรัฐรับรองประธานสมัชชาแห่งชาติเวเนซุเอลา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงการากัสประเทศเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ว่า ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล กล่าวผ่านทวิตเตอร์ขณะเดินทางมาร่วมประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอสประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า บราซิลให้การรับรองนายฮวน กุยอาโด ประธานสมัชชาแห่งชาติซึ่งฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากอยู่ให้เป็นรักษาการประธานาธิบดีแห่งเวเนซุเอลา ซึ่งถือเป็นการท้าอำนาจรัฐของประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร โดยในทวิตเตอร์ยังระบุอีกว่า บราซิลสนับสนุนทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจในกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ เพื่อให้ประชาธิปไตยและความสงบสุขกลับคืนสู่ประเทศเวเนซุเอลา
ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายฮวน กุยอาโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ เป็นสถาบันที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงสถาบันเดียวในประเทศเวเนซุเอลาที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนชาวเวเนซุเอลา
นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีแคนาดา โคลอมเบีย และเปรูที่ประกาศสนับสนุนนายกุยอาโด ทำให้เป็นเรื่องวิกฤตการเมืองในประเทศที่ร่ำรวยน้ำมันแต่ประเทศกลับล้าหลังภายใต้การบริหารงานของนายมาดูโรซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย
สหรัฐยังประกาศอีกว่าพร้อมที่จะใช้ทุกวิถีทาง หากประธานาธิบดีมาดูโรคิดที่จะกวาดล้างฝ่ายค้านที่ท้าทายอำนาจเขารวมถึงการใช้กำลังทหารด้วย อย่างไรก็ตาม มีเม็กซิโกที่ยังสนับสนุนประธานาธิบดีมาดูโร

เครดิตภาพAFP