ข่าวอินโดนีเซียแผ่นดินไหวรุนแรง4ระลอก - kachon.com

อินโดนีเซียแผ่นดินไหวรุนแรง4ระลอก
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักงานสำรวจธรณืวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 4 ระลอก  ในทะเลนอกชายฝั่งเกาะซัมบาวา จังหวัดนูซา เต็งการาตะวันตก ของอินโดนีเซีย เมื่อวันอังคาร โดยแรงไหวสะเทือนครั้งแรก ขนาด 6.0 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.59 น. ในทะเลห่างจากเมืองราบา บนเกาะซัมบาวา ไปทางทิศใต้ประมาณ 230 กม. จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 37 กม.

9 นาทีต่อมาเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 แมกนิจูด ในพื้นที่เดียวกัน จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 45 กม. และไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังจากนั้น เกิดแผ่นดินไหวระลอกที่ 3  ขนาด 5.2 แมกนิจูด และระลอกสุดท้าย 6.6 แมกนิจูดเมื่อเวลา 13.10 น. รุนแรงสุดและอยู่ตื้นสุด เพียงแค่ 7 กม.ใต้ทะเล

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่นายแฮรี ติร์โต ดจัตมิโก โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีศักยภาพพอที่จะเกิดสึนามิ จึงไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์

อินโดนีเซียเพิ่งจะบอบช้ำจากสึนามิ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากการปะทุระเบิดของภูเขาไฟอานัค กรากาตัว กลางช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตรา ซึ่งคร่าชีวิตประชาชน 2 ฟากฝั่ง 426 ราย และบาดเจ็บอีก 7,202 คน.

เครดิตภาพ - Gulf Times