ข่าวอิสราเอลเปิดสนามบินนานาชาติแห่งที่สอง - kachon.com

อิสราเอลเปิดสนามบินนานาชาติแห่งที่สอง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการท่าอากาศยานนานาชาติรามอน "Ramon Internartional Airport" ตั้งอยู่ห่างจากเมืองไอลัต ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศริมชายฝั่งทะเลแดง ทางตอนใต้สุดของอิสราเอลเพียง 18 กิโลเมตร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังใช้เวลาในการก่อสร้างนานเกือบ 8 ปี ด้วยงบประมาณราว 455 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 14,560 ล้านบาท ) โดยสนามบินแห่งนี้มีรันเวย์ที่มีความยาวถึง 3,600 เมตร ซึ่งหมายความว่าสามารถรองรับการขึ้นและลงจอดของ "อากาศยานขนาดใหญ่"


 
เบื้องต้นรัฐบาลอิสราเอลประเมินว่าสนามบินแห่งนี้ซึ่งตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่นายไอลัน รามอน นักบินอวกาศคนแรกของอิสราเอล ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์กระสวยอวกาศโคลัมเบียระเบิด เมื่อปี 2546 จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 2 ล้านคนในปีแรกของการให้บริการ ก่อนทยอยเพิ่มขึ้นเป็น 4.2 ล้านคน ภายในปี 2566 เพื่อแบ่งเบาความหนาแน่นของท่าอากาศยานนานาชาติแห่งเดียวในปัจจุบัน คือสนามบินเบนกูรีออน ซึ่งตั้งชื่อตามนายเดวิด เบนกูรีออน นายกรัฐมนตรีคนแรกของอิสราเอล



อย่างไรก็ตาม การที่สนามบินแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเขตน่านห้าของจอร์แดนมากจนเรียกได้ว่า "ในระยะประชิด" สร้างความวิตกกังวลให้กับอีกฝ่ายว่าอาจส่งผลกระทบทั้งในด้านการบินพลเรือนและการบินทหารในอนาคต โดยสำนักงานการบินพลเรือนของจอร์แดนออกรายงานวิเคราะห์ว่า "มีความเสี่ยงสูง" ที่จะเกิดการละเมิดน่านฟ้ากันในบริเวณนี้ อนึ่ง จอร์แดนและอียิปต์เป็นเพียง 2 ประเทศในตะวันออกกลางเท่านั้น ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูต "อย่างเป็นทางการ" กับอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP,REUTERS