ข่าวผู้ชายอายุมากที่สุดในโลกเสียชีวิต - kachon.com

ผู้ชายอายุมากที่สุดในโลกเสียชีวิต
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ว่า นายมาซาโสะ โนนากะ เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ขณะกำลังหลับ ที่บ้านพักในเมืองอาโชโระ บนเกาะฮกไกโด นางยูโกะ โนนากะ หลานสาวเผยว่า คุณตามาซาโสะเสียชีวิตอย่างสงบ จากสาเหตุทางธรรมชาติ

มาซาโสะ โนนากะ ซึ่งครอบครัวทำธุรกิจโรงแรมอาบน้ำพุร้อนมานาน 4 ชั่วอายุคน ได้รับการรับรองจากสถาบันบันทึกสถิติโลก กินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ด เมื่อเดือน เม.ย. 2561 ให้เป็น "ผู้ชายอายุมากที่สุดในโลก" เท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ ด้วยอายุ 112 ปีกับอีก 259 วัน

นายโนนากะเกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2448 ที่เมืองอาโชโระ ในครอบครัวขนาดใหญ่ พี่น้อง 8 คน เป็นผู้ชาย 7 คน และผู้หญิง 1 คน แต่พี่น้องเสียชีวิตหมดแล้ว เขาแต่งงานเมื่อปี พ.ศ. 2474 มีบุตร 5 คน ภรรยาและบุตร 3 คนเสียชีวิตแล้ว ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมตกทอดสู่มือของนางยูโกะ โนนากะ หลานสาว

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ประชากรมีเกณฑ์อายุยืนยาวเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการสังคมญี่ปุ่น ในเดือน ก.ย.2561 ญี่ปุ่นมีประชากรอายุเกิน 100 ปีรวมทั้งสิ้น 69,785 คน เกือบ 90 % ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง และบุคคลอายุมากที่สุดในโลก เท่าที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบันจากการรับรองของกินเนส เป็นชาวญี่ปุ่นเช่นกัน คือคุณยายทวด คาเนะ ทานากะ ชาวเมืองฟุกุโอกะ บนเกาะคิวชู ทางภาคใต้ ซึ่งมีอายุ 116 ปี

ส่วนสถิติบุคคลอายุยืนยาวที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีการบันทึกจนถึงปัจจุบัน ได้แก่นาง จีน หลุยส์ แคลมองต์ ชาวฝรั่งเศส ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ. 2550 ด้วยวัย 122 ปี.

ภาพ - REUTERS