ข่าวคู่ชิงประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ดีเบทโชว์วิสัยทัศน์ออกทีวี - kachon.com

คู่ชิงประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ดีเบทโชว์วิสัยทัศน์ออกทีวี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเวีย และ พล.ท.ปราโบโว สุเบียนโต นายทหารเกษียณ พร้อมด้วยผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของทั้ง 2 ฝ่าย โต้วาทีถ่ายทอดสดออกทีวี ในกรุงจาการ์ตา ก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ 17 เม.ย. โดยหัวข้อหลักของการโชว์วิสัยทัศน์คือ การก่อการร้าย สิทธิมนุษยชน การทุจริตคอร์รัปชัน และการรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย

โพลสำรวจความคิดเห็นสาธารณะล่าสุด บ่งชี้ว่า ความนิยมของประชาชนที่มีต่อวิโดโดอยู่ที่ประมาณ 52 - 54 % ส่วน พล.ท.สุเบียนโตอยู่ที่ 30 - 35 % ขณะที่ประมาณ 10 % ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงยังไม่ตัดสินใจ และอีก 15 % อาจหย่อนบัตรให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

พล.ท.สุเบียนโตซึ่งลงแข่งขันชิงเก้าอี้ผู้นำประเทศเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกแพ้อย่างเฉียดฉิวให้กับวิโดโดในปี 2557 ถึงกับลังเลเมื่อถูกถามว่า เหตุใดพรรคการเมือง "เกอรินทรา" ของเขาจึงมีผู้สมัครต้องคดีทุจริตจำนวนมากมากที่สุด ซึ่ง พล.ท.สุเบียนโตตอบว่า สมาชิกพรรคของเขาส่วนใหญ่ทำความผิดเล็กน้อย ข้อสำคัญคือการกำจัดคนทุจริตระดับโกงบ้านกินเมือง ปล้นเงินหลายล้านล้านรูเปียห์จากคลังของรัฐ จากเงินของประชาชน

ในประเด็นการให้อำนาจสตรี วิโดโดกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของเขามีผู้หญิงคุมกระทรวงสำคัญ 9 คน แต่ในพรรคเกอรินทรามีผู้หญิงในตำแหน่งสำคัญเพียงไม่กี่คน ซึ่ง พล.ท.สุเบียนโตตอบโต้ว่า เขาส่งผู้สมัครหญิงลงแข่งขันรับเลือกตั้งจำนวนมาก พร้อมกับโจมตีคณะรัฐมนตรีของวิโดโด ผู้หญิงไม่มีอำนาจตัดสินใจอย่างแท้จริง

ในประเด็นสิทธิมนุษยชน ทั้งวิโดโดและสุเบียนโตต่างก็ไม่มีใครเอ่ยถึงความเกี่ยวพันกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของสุเบียนโต ในยุครัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ผู้นำเผด็จการ ซึ่งเป็นอดีตพ่อตาของสุเบียนโต และหมดอำนาจลงเมื่อ 20 ปีก่อน.

ภสพ - AP