ข่าวทัพพม่าเอาคืนสังหารกบฏยะไข่13ศพ - kachon.com

ทัพพม่าเอาคืนสังหารกบฏยะไข่13ศพ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า รัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกสุดของเมียนมา เกิดการสู้รบรุนแรงมากขึ้นในระยะหลายสัปดาห์ล่าสุด ระหว่างกองทัพเมียนมา หรือตะมะดอว์ กับกลุ่มกบฏในนาม กองทัพอาระกัน หรือ เอเอ ที่จับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลเพื่อการปกครองตนเองมากกว่าเดิมสำหรับชาวรัฐยะไข่ที่นับถือศาสนาพุทธ 

การยิงปะทะส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางเหนือของรัฐยะไข่ พื้นที่เดียวกันกับที่ตะมะดอว์เคยปฏิบัติการครั้งใหญ่ กวาดล้างกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม ในนาม กองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน หรือ อาร์ซา ในเดือน ส.ค. 2560 จนทำให้พลเรือนมุสลิมโรฮีนจากว่า 720,000 คน หลบหนีภัยข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศ

เอเอเป็นกลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่ ที่ใหญ่กว่าและน่ากลัวกว่าอาร์ซา และที่ผ่านมาสร้างความสูญเสียต่อตะมะดอว์ได้มากกว่า

วันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเอกราชเมียนมา เอเอบุกโจมตีฐษนตำรวจชายแดนเมียนมา ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ช่วงรุ่งสาง และสังหารตำรวจ 13 นาย บาดเจ็บอีก 9 นาย ก่อนที่ทหารจะเข้าช่วยเหลือ และปฏิบัติการตอบโต้ ทำให้พลเรือนในพื้นที่ต้องหลบหนีภัยหลายพันคน 

พล.ต.ตุน ตุน ยี นายทหารกองทัพเมียนมา เผยในระหว่างการแถลงข่าต่อสื่อมวลชน ที่พิพิธภัณฑ์กลาโหม ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันศุกร์ ว่า การตอบโต้ของตะมะดอว์สังหารนักรบเอเอ 13 ศพ ในปฏิบัติการระหว่างวันที่ 5 - 16 ม.ค. และกองทัพสูญเสียทหารและเจ้าหน้าที่ "ไม่กี่คน" โดยไม่ระบุตัวเลขแน่ชัด.

ภาพ - AFP