ข่าวเกาหลีเหนือส่งจนท.เจรจาสหรัฐซัมมิตยกสอง - kachon.com

เกาหลีเหนือส่งจนท.เจรจาสหรัฐซัมมิตยกสอง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีนเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ว่า สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม ยอง โชล เจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของเกาหลีเหนือ เดินทางมาถึงสนามบินกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ม.ค.จากนั้นก็ได้จองเที่ยวบินเดินทางต่อไปยังกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 2 คน
รายงานระบุด้วยว่า ขบวนรถประจำตำแหน่งซึ่งมีรถประจำตำแหน่งของเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงปักกิ่งและเจ้าหน้าที่ของจีน ติดป้ายเขียนว่า “อาคันตุกะของรัฐ” มองเห็นได้ที่บริเวณห้องรับรองพิเศษของสนามบินในกรุงปักกิ่ง
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและเกาหลีเหนือยังไม่ได้เปิดเผยเรื่องการหารือของเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือและสหรัฐ เรื่องการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งเคยร่วมประชุมสุดยอดร่วมกันครั้งแรกเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วที่ประเทศสิงคโปร์
นายคิม ยอง โชล เคยหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและอื่นๆ ทั้งสองเคยมีแผนที่จะประชุมร่วมกันอีกที่นครนิวยอร์ก สหรัฐเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่การประชุมก็ถูกยกเลิกไป โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐบอกว่า เกาหลีเหนือขอยกเลิกการประชุม

เครดิตภาพAP