ข่าวสหรัฐวิจารณ์จีนสั่งประหารพลเมืองแคนาดา 'เรื่องการเมือง' - kachon.com

สหรัฐวิจารณ์จีนสั่งประหารพลเมืองแคนาดา 'เรื่องการเมือง'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ โดยนายโรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษก มีสาระสำคัญว่านายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้สนทนาทางดทรศัพท์กับนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศแคนาดา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา "เพื่อแสดงความวิตกกังวล" เกี่ยวกับ "การใช้อำนาจโดยพลการทั้งการคุมขังและการตัดสินบทลงโทษ" ต่อพลเมืองแคนาดา"



ขณะเดียวกัน ปอมเปโอและฟรีแลนด์เห็นพ้องการประสานความร่วมมือในการที่แคนาดาดำเนินการทางกฎหมาย "อย่างเป็นธรรม ปราศจากอคติ และโปร่งใส" ต่อกรณีของน.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย และทายาทคนโตของผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งถูกจับกุมระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องบินที่ท่าอากาศยานในเมืองแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ปีที่แล้ว และเธอมีกำหนดขึ้นศาลในวันที่ 6 ก.พ. นี้ ซึ่งจะเป็นการชี้ชะตาว่าจะมีการส่งตัวเธอไปดำเนินคดีตามหมายจับของสหรัฐ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านหรือไม่


น.ส.เมิ่ง หว่านโจว โผล่หน้าออกมาจากประตูบ้าน เพื่อรับช่อดอกไม้จากเจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนประจำเมืองแวนคูเวอร์

อย่างไรก็ตาม ฟรีแลนด์กล่าวก่อนหน้านั้นว่า รัฐบาลแคนาดายื่นฎีกาต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงออตตาวา เพื่อขอให้มีการพิจารณา "ลดหย่อนบทลงโทษ" ต่อนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก วัย 36 ปี ซึ่งศาลประชาชนในมณฑลเหลียวหนิงพิพากษาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ให้รับโทษประหารชีวิต จากการเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ พยายามลำเลียงยาบ้าน้ำหนักมากถึง 222 กิโลกรัม ผ่านจากจีนไปยังออสเตรเลีย โดยเชลเลนเบิร์กถูกจับกุมเมื่อเดือนธ.ค. 2557



ทั้งนี้ ศาลยังให้โอกาสจำเลยอุทธรณ์ภายใน 10 วัน ด้านน.ส.หัว ชุนหยิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธ ว่ารัฐบาลปักกิ่ง "ไม่มีความวิตตกังวลแม้แต่น้อย" ต่อเสียงวิจารณ์จากโลกตะวันตกในเรื่องนี้ และเกี่ยวกับกรณีที่แคนาดายื่นฎีกาอย่างเป็นทางการขอให้ผู้นำจีน "ละเว้นบทลงโทษประหารชีวิต"  ให้กับเชลเลนเบิร์ก หญิงกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า "ฝ่ายบริหารไม่ควรแทรกแซงการทำงานด้านกระบวนการยุติธรรม".

เครดิตภาพ : REUTERS