ข่าวแฉอดีตผู้นำเม็กซิโกรับเงินเจ้าพ่อยาเสพติด - kachon.com

แฉอดีตผู้นำเม็กซิโกรับเงินเจ้าพ่อยาเสพติด
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์ เอพีและเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่า การดำเนินคดียาเสพติดข้ามชาติ ที่นายโจอาคิน "เอล ชาโป" กุซแมน ตกเป็นจำเลย ที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในเขคบรูคลีน นครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคาร นายอเล็กซ์ ซิฟูเอนเตส "สมุนมือขวา" ของกุซแมน ตอบคำถามค้านของนายเจฟฟรีย์ ลิชท์แมย ทนายความของกุซแมน ว่า ครั้งหนึ่งกุซแมนเคยจ่ายเงินสินบนจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปญ่า เนียโต ของเม็กซิโก 

ซิฟูเอนเตสกล่าวว่า ตอนแรกเนียโตเรียกร้องเงินจำนวน 250 ล้านดอลลาร์ (7,974 ล้านบาท) แต่การต่อรองลดลงเหลือ 100 ล้านดอลลาร์ และการส่งมอบเงินมีขึ้นในเมืองหลวงกรุงเม็กซิโกซิตี โดยผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ "มาเรีย" ในเดือน ต.ค. 2555 ขณะที่เนียโตยังเป็น "ว่าที่ประธานาธิบดี" หลังชนะการเลือกตั้งที่มีขึ้นในเดือน ก.ค.

กุซแมนวัย 61 ปี ถูกดำเนินคดีในศาลบรูคลีนตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว หลังถูกทางการเม็กซิโกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ อัยการสหรัฐกล่าวว่า กุซแมนเป็นหัวหน้าใหญ่แก๊งค้ายาเสพติด "ซินาลัว"ในเม็กซิโก ซึ่งเป็นแก๊งที่ลักลอบส่งยาเสพติดเข้าสู่สหรัฐมากที่สุด โดยเฉพาะโคเคนจากอเมริกาใต้กว่า 155 ตัน ในระยะเวลากว่า 25 ปี

ซิฟูเอนเตสเป็นหนึ่งในเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ของโคลอมเบีย แต่ต่อมากลายเป็นลูกน้องคนสนิท เลขาฯส่วนตัวของ เอล ชาโป เมื่อร่วมงานกัน และเขาถูกจับกุมในเม็กซิโกเมื่อปี 2556 ก่อนจะถูกส่งตัวให้สหรัฐดำเนินคดี ซึ่งเขาให้การรับสารภาพในข้อหาค้ายาเสพติด ตามข้อตกลงลดหย่อนโทษกับอัยการ ที่ต้องการให้เขาเป็นพยานในคดีนี้

ทางด้านนายฟรานซิสโก กุซแมน อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโกในรัฐบาลของเนียโต กล่าวที่เม็กซิโกเมื่อวันอังคาร หลังทราบข่าวเนียโตถูกกล่าวหาในศาลสหรัฐ ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าว "ไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง และเป็นการหมิ่นประมาท".

ภาพ - REUTERS