ข่าวสิงคโปร์ลั่นผู้ต้องหาคดียาเสพติดชาวอังกฤษต้องโดนเฆี่ยน - kachon.com

สิงคโปร์ลั่นผู้ต้องหาคดียาเสพติดชาวอังกฤษต้องโดนเฆี่ยน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่ากระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ออกแถงการณ์เมื่อวันอังคาร ว่าแม้นายหยวน เย่ หมิง เป็นพลเมืองของสหราชอาณาจักร แต่การกระทำผิดกฎหมาย "อย่างร้ายแรง" เกิดขึ้นในสิงคโปร์ และต้องรับโทษตามกฎหมายของสิงคโปร์ ทั้งนี้ ตำรวจสิงคโปร์จับกุมนายหยวนเมื่อเดือนส.ค. 2559 ในข้อหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเป็นทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้เสพ

ทั้งนี้ ศาลอนุมัติให้นายหยวนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวภายใต้เงื่อนไขเมื่อปีที่แล้ว แต่ทั้งที่ยังอยู่ในช่วงของการประกันตัว นายหยวนกลับกระทำความผิดและถูกจับกุมด้วยความผิดแบบเดิมอีก ศาลจึงมีคำพิพากษาให้จำเลยรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี และเฆี่ยนอีก 24 ครั้ง ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่านายเจเรมี ฮันต์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร หารือเรื่องการละเว้นบทลงโทษเฆี่ยนกับนายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ ระหว่างเยือนสิงคโปร์เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วด้วย แต่การกระทรวงมหาดไทยประกาศเช่นนี้สามารถอนุมานได้ว่า บาลากริชนันปฏิเสธคำร้องของฮันต์



ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมี.ค. ปี 2558 ศาลสิงคโปร์พิพากษาให้ชายหนุ่มชาวเยอรมัน 2 คน คือนายอังเดรอาส ฟอน คนอร์เร และนายเอลตัน ฮินซ์ รับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 เดือน และถูกเฆี่ยนอีกคนละ 3 ครั้ง หลังผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในข้อหาเจตนาทำลายทรัพย์สินของรัฐบาล ด้วยการลักลอบเข้าไปในสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในยามวิกาล แล้วพ่นสีสเปรย์ใส่รถไฟขบวนหนึ่ง ซึ่งผู้พิพากษาตำหนิจำเลยทั้งสองคนด้วยว่า กระทำความผิดอย่าง "โง่เขลา".

อนึ่ง นอกเหนือจากบทลงโทษในคดียาเสพติดที่มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิตแล้ว กฎหมายปกป้องทรัพย์สมบัติสาธารณะและลงโทษผู้กระทำผิดของสิงคโปร์ยังได้รับคำร่ำลือถึงความ "จริงจัง" โดยศาลสิงคโปร์มีคำพิพากษาเมื่อปี 2537 ให้เฆี่ยนนายไมเคิล เฟย์ พลเมืองสหรัฐ ฐานเจตนาสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์และทรัพย์สินของทางการอีกหลายชิ้น และนายโอลิเวอร์ ฟลิกเคอร์ ชายชาวสวิส รับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 เดือน และเฆี่ยนอีก 3 ครั้ง เมื่อปี 2553 จากความผิดฐานพ่นสีสเปรย์ใส่ขบวนรถไฟ.

เครดิตภาพ : Getty Images