ข่าวสังเวย5ศพเหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดี2ไนโรบี - kachon.com

สังเวย5ศพเหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดี2ไนโรบี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงไนโรบีประเทศเคนยาเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ว่า จากคำบอกเล่าของพยานระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันอังคารที่ 15 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 19.00 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย เกิดเสียงปืนดังขึ้นและระเบิดฆ่าตัวตายจากการโจมตีเป้าหมายโรงแรมดุสิตดี2 ในย่านธุรกิจหรูของกรุงไนโรบีเมืองหลวงของเคนยา ซึ่งเป็นอาณาบริเวณของโรงแรมขนาด 101 ห้อง ร้านอาหารและอาคารสำนักงานซึ่งมีบริษัทธุรกิจของต่างชาติตั้งอยู่ในอาคารสำนักงาน จุดที่เกิดเหตุห่างจากสำนักงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเพียง 5 กม.เท่านั้น
กลุ่มหัวรุนแรงในประเทศโซมาเลีย อัล-ชาบับ ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังการโจมตีห้างสรรพสินค้าเวสต์เกตในกรุงไนโรบีเมื่อปี 2556 ได้ออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีครั้งนี้ และยังถือว่าเป็นการโจมตีครั้งแรกในรอบ 5 ปี
นายโจเซฟ โบอินเนต ผู้บัญชาการตำรวจเคนยาแถลงว่า ตำรวจยืนยันได้ว่ามีการก่อเหตุร้ายขึ้นมาเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ในพื้นที่เขตหรูหราของกรุงไนโรบี เริ่มที่ธนาคารไอแอนด์เอ็มด้วยระเบิดทำให้รถยนต์ 3คันที่ลานจอดรถได้รับความเสียหาย จากนั้นก็ตามมาด้วยระเบิดฆ่าตัวตายที่ห้องโถงของโรงแรมดุสิตดี2 มีแขกที่มาใช้บริการได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ยังไม่เปิดเผยตัวเลขไม่ได้
แต่ช่างภาพของเอเอฟพีบอกว่า เห็นศพผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพฟุบตัวงออยู่บริเวณโต๊ะอาหารในร้านอาหารที่ชั้นระเบียงของโรงแรม ขณะที่แหล่งข่าวตำรวจบอกว่า เห็นศพผู้เสียชีวิตมากถึง 14 ศพด้วยกัน
ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษของเคนยาได้ทำการช่วยเหลือในการอพยพพนักงานบริษัทที่ขังตัวเองเอาไว้ให้ออกมาจากอาคารสำนักงานหลังเหตุการณ์โจมตีผ่านไปได้ 1 ชั่วโมง และหลังจากเวลาผ่านไปกว่า 6 ชั่วโมงตำรวจก็ยังไม่แน่ใจว่ามีคนร้ายซ่อนอยู่ในตัวอาคารสำนักงานหรืออาคารของโรงแรม ซึ่งเจ้าของคือกลุ่มเครือดุสิตธานีของไทย

เครดิตภาพAFP