ข่าวอิหร่านส่งดาวเทียมไม่เป็นผลสำเร็จ - kachon.com

อิหร่านส่งดาวเทียมไม่เป็นผลสำเร็จ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเตหะรานประเทศอิหร่านเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่า นายโมฮัมหมัด จาวัด อซารี-จาห์โรมี รัฐมนตรีโทรคมนาคมของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านส่งดาวเทียมชื่อปายัมขึ้นสู่วงโคจรท้องฟ้า แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เมื่อวันอังคารที่ 15 ม.ค.ในระหว่างขั้นตอนที่สามของการส่งจรวด เพราะความเร็วไม่เพียงพอที่จะผลักดันจรวดส่งดาวเทียมได้เป็นผลสำเร็จ โดยภารกิจของดาวเทียมดวงนี้เพื่อการถ่ายภาพและสื่อสารเพราะติดกล้องไว้ 4 ตัวด้วยกัน
การส่งจรวดส่งดาวเทียมของอิหร่านเป็นการละเลยคำเตือนของทางสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่อยากให้อิหร่านดำเนินการเช่นนี้ โดยแจ้งเตือนไปแล้วว่า การวางแผนส่งจรวดส่งดาวเทียมของอิหร่าน 3 ครั้งนั้น ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพราะใช้เทคโลยีการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล สำหรับการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรท้องฟ้า ซึ่งอาจนำมาใช้ในการยิงจรวดติดหัวรบนิวเคลียร์ แต่อิหร่านถือว่าโครงการด้านอวกาศเป็นโครงการที่นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของคนในชาติ ไม่ได้เป็นการละเมิดมติใดๆทั้งสิ้นและจะเดินหน้าโครงการด้านอวกาศต่อไป
ตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งปกป้องเป็นพิเศษสำหรับการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2558 แต่ปรากฏว่าสหรัฐได้ถอนตัวจากข้อตกลงเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอิหร่านถูกร้องขอให้ระงับการพัฒนาด้านขีปนาวุธ ทั้งที่เดิมกำหนดไว้ว่าจะสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์บนจรวดได้ในเวลา 8 ปี

เครดิตภาพREUTERS