ข่าวฮุนเซนครองอำนาจเหนือกัมพูชาครบ34ปี - kachon.com

ฮุนเซนครองอำนาจเหนือกัมพูชาครบ34ปี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าเอเอฟพีและเอพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่า เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มกระบวนการอย่างเป็นทางการ ในการเพิกถอนสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชา ที่เรียกว่า "ทุกอย่างยกเว้นอาวุธ" หรือ อีบีเอ ซึ่งช่วยเหลือสินค้าส่งออกของกัมพูชาเข้าสู่ตลาดอียู โดยไม่ต้องเสียภาษี จากการที่พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของฮุน เซน กวาดชัยชนะ ส.ส.ทุกที่นั่งในรัฐสภา ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว หลังจากกวาดล้างฝ่ายค้าน

สถานะอีบีเอ (Everything But Arms) ของอียู เป็นนโยบายช่วยเหลือกลุ่มประเทศยากจนกว่าของโลก อียูจะพิจารณาเพิกถอนในกรณีที่เกิดการละเมิดกฎบัตรสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ฮุน เซน วัย 66 ปี กล่าวในระหว่างการปราศัยในระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์ เริ่มก่อสร้างถนนวงแหวนสายที่ 3 ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันจันทร์ ตอนหนึ่งว่า เขาจะไม่มีวันให้อภัยผู้ที่ร้องเรียนกลุ่มชาติตะวันตกให้ตัดความช่วยเหลือแก่กัมพูชา พร้อมกับขู่จะ "กระทืบคอหอย" ฝ่ายค้าน หากอียูเพิกถอนอีบีเอแก่กัมพูชา

อียู เครือข่าย 28 ประเทศในยุโรป นำเข้าประมาณ 40 % ของสินค้าส่งออกทั้งหมดของกัมพูชาในปี พ.ศ. 2559 ส่วนใหญ่เป็นสินค้าสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมหลักที่จ้างแรงงานประมาณ 700,000 คนในกัมพูชา.

ภาพ - AFP