ข่าวอดีตหัวหน้ากองโจรฝ่ายซ้ายอิตาลีจนมุมที่โบลิเวีย - kachon.com

อดีตหัวหน้ากองโจรฝ่ายซ้ายอิตาลีจนมุมที่โบลิเวีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่ากระทรวงมหาดไทยขิงอิตาลีออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ว่าเที่ยวบินพิเศษพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลโรมออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติซานตา ครูซ เดอ ลา เซียร์รา ทางตอนกลางของโบลิเวีย เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นในโบลิเวีย พร้อมนายเซซาเร บัตติสติ อดีตผู้นำกองกำลังติดอาวุธฝ่ายซ้ายจัดสนับสนุนอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ ที่แม้ถูกจับกุมได้เมื่อปี 2522 ในข้อหาฆาตกรรม และหลบหนีออกจากเรือนจำเมื่อปี 2524





ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีทราบมานานแล้วว่าบัตติสติ หลบหนีไปยังอเมริกาใต้ และลี้ภัยในบราซิลอยู่นาน แต่กลับอยู่ในภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาลฝ่ายซ้ายของบราซิลในตอนนั้น คือประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ระหว่างปี 2546 ถึง 2553 เมื่อรัฐบาลฝ่ายซ้ายของบราซิลหมดอำนาจแล้วเข้าสู่ยุคของประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ศาลฎีกาของบราซิลประสานไปยังตำรวจสากลให้ออกหมายแดงเพื่อการจับกุมบัตติสติในข้อหาฟอกเงินและหลบหลี่ยงภาษี



อย่างไรก็ตาม ทีมงานพิเศษของตำรวจสากลที่เป็นการประสานงานระหว่างรัฐบาลบราซิลชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายขวาจัด กับหน่วยงานของอิตาลีและโบลิเวียด้วย สามารถจับกุมบัตติสติได้ในที่สุด ที่เมืองซานตา ครูซ ทางตอนกลางของโบลิเวีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวเข้ามากบดานได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งรัฐบาลโรมส่งเครื่องบินไปรับตัวภายในเวลาอันรวดเร็ว ด้านกระทรวงยุติธรรมของอิตาลีเผยว่าจะนำตัวบัตติสติไปคุมขังที่เรือนจำความมั่นคงสูงทันทีที่เดินทางกลับมาถึง ส่วนรัฐบาลโบลิเวียเผยว่า บัตติสติ วัย 64 ปี มีความผิดฐานลักลอบเข้าเมืองและต้องผลักดันออกนอกประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP