ข่าวฮุนเซนจวกอียูจับกุมพูชาเป็น 'ตัวประกันการค้า' - kachon.com

ฮุนเซนจวกอียูจับกุมพูชาเป็น 'ตัวประกันการค้า'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวเมื่อวันเสาร์ ว่าหากสหภาพยุโรป ( อียู ) ใช้มาตรการควำบาตรทางการค้าต่อกัมพูชาจริง จะถือเป็น "ความผิดพลาดอันใหญ่หลวง" และการที่ยังคงแสดงท่าทีข่มขู่เช่นนี้ไม่ต่างอะไรกับการควบคุมชาวกัมพูชา "เป็นตัวประกัน" ทั้งที่เขาทยอยคืนสิทธิและเสรีภาพทางการเมืองให้แกาสมาชิกฝ่ายค้านแล้วหลายคน

ทั้งนี้ กรรมาธิการด้านนโยบายการค้าของคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของอียู ออกแถลงการณ์เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว เตรียมเพิกถอนสิทธิประโยชน์ทางการค้าของกัมพูชาในการเข้าถึงระบบตลาดเดียวของสหภาพ อันเนื่องมาจากสถานการณ์การเมืองของกัมพูชาที่อยู่ภายใต้ "ระบบพรรคการเมืองเดียว" หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ปีเดียวกัน ซึ่งพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) ของสมเด็จฮุน เซน กวาดชัยชนะในทั้ง 125 ที่นั่งของสภาผู้แทนราษฎร เพราะพรรคแกนนำฝ่ายค้านคือพรรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) ถูกยุบไปตั้งแต่ปลายปี 2560



อนึ่ง สิทธิพิเศษทางการค้าดังกล่าวคือการมอบโควตาส่งออกสินค้าเป็นกรณีพิเศษให้แก่ "กลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด" ( Least Developed Countries : LLDGs ) เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเหล่านี้ แต่โควตานั้นให้ยกเว้นสินค้าจำพวกอาวุธยุทโธปกรณ์ ( Everything but Arms : EBA ) อย่างไรก็ตาม อียูยังมีเวลานานถึง 18 เดือนนับตั้งแต่การประกาศครั้งนี้ ว่าจะเพิกถอนอีบีเอของกัมพูชาหรือไม่

ขณะที่นายเคน ลู เลขาธิการสมาคมผู้ผลิตสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูปของกัมพูชา กล่าวว่าอียูถือเป็นตลาดใหญ่ของกัมพูชา เนื่องจาก 46% ของเสื้อผ้าสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ส่งออกไปยังภูมิภาคแห่งนี้ โดยอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปถือเป็น "เส้นเลือดใหญ่" ที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของกัมพูชา มีแรงงานมากกว่า 700,000 คนในปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP