ข่าวสุลต่านรัฐปะหัง ว่าที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ของมาเลเซีย - kachon.com

สุลต่านรัฐปะหัง ว่าที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ของมาเลเซีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ว่า เต็งกู อับดุลเลาะห์ ชาห์ วัย 59 ชันษา จะขึ้นครองราชย์เป็นสุลต่าน ผู้ปกครองรัฐปะหัง ทางภาคกลางของมาเลเซีย แทนสุลต่าน อาหมัด ชาห์ พระชนมพรรษา 88 ชันษา พระบิดา ในวันอังคาร (15 ม.ค.) ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ความเคลื่อนไหวถูกออกแบบเพื่อปูทางให้เต็งกู อับดุลเลาะห์ ชาห์ ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็นพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่ของประเทศ

สภาผู้ปกครองซึ่งประกอบด้วยสุลต่านของ 9 รัฐในมาเลเซีย ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นครองราชย์วาระ 5 ปี กำหนดประชุมคัดเลือกพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่ ในวันที่ 24 ม.ค. ซึ่งตามคิวต่อไปจะเป็นโอกาสของสุลต่านรัฐปะหัง แต่สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ทรงประชวรหนัก สภาองคมนตรีรัฐปะหังจึงผลักดันเต็งกู อับดุลเลาะห์ ชาห์ พระโอรส ขึ้นเป็นสุลต่าน เพื่อขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของประเทศ

หากสุลต่านอาหมัด ชาห์ ไม่สละตำแหน่งผู้ปกครองรัฐปะหัง พระองค์อาจไม่ได้รับการคัดเลือกให้ขึ้นครองราชย์ เนื่องจากพระอาการประชวร และโอกาสก็จะตกเป็นของลำดับถัดไปคือ สุลต่านมหาเศรษฐีแห่งรัฐยะโฮร์ทางภาคใต้

การคัดเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่มีขึ้นหลังการสละราชสมบัติอย่างกะทันหันของ สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 สุลต่านแห่งรัฐกลันตัน พระชนมพรรษา 49 พรรษา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. หลังครองราชย์ได้เพียง 2 ปี ที่เพิ่งมีข่าวเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับอดีตเทพีสาวงามชาวรัสเซีย.

ภาพ - AP
    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
กษัตริย์มาเลย์'สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5' ทรงสละราชสมบัติ