ข่าว'ลูกสาวทรัมป์' อยู่ในลิสต์พิจารณาเป็นประธานเวิลด์แบงก์ - kachon.com

'ลูกสาวทรัมป์' อยู่ในลิสต์พิจารณาเป็นประธานเวิลด์แบงก์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ม.ค. โดยอ้างจากรายงานของหนังสือพิมพ์ "เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส" ว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณารายชื่อบุคคลหลายคนซึ่งอาจมีคุณสมบัติเหมาะสมได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลก ( เวิลด์แบงก์ ) คนต่อไป แทนนายจิม ยอง-คิม ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับทุกฝ่าย ด้วยการประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขอลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ก.พ. นี้ ล่วงหน้าก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 นานถึง 3 ปี ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งกับทรัมป์ในเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อม



ทั้งนี้ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานด้วยว่า ในบรรดาบุคคล "น่าสนใจ" ที่อยู่ในรายชื่อ รวมถึงนางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และน.ส.อิวังก้า ทรัมป์  บุตรสาวคนโตของผู้นำสหรัฐ ซึ่งจุดประเด็น "ระบอบอุปถัมภ์" หรือ "ระบอบญาติมิตร" จากการที่บิดาแต่งตั้งให้เธอและสามีคือนายจาเร็ด คุชเนอร์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว เมื่อเดือนมี.ค. 2560 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย

นอกจากนี้ ก่อนหน้านั้นยังมีรายงานว่าผู้นำสหรัฐอาจเสนอชื่อบุตรสาวคนโตให้รับตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำยูเอ็นแทนเฮลีย์ด้วย ซึ่งอิงวังก้าออกมาปฏิเสธทันควัน ยืนยันว่าบุคคลที่จะมารับตำแหน่งแทนเฮลีย์นั้น "ต้องไม่ใช่เธอ" ซึ่งต่อมาทรัมป์เสนอชื่อน.ส.ฮีทเธอร์ เนาเอิร์ต โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศ ให้เข้ารับการพิจารณาแทน.

เครดิตภาพ : AFP