ข่าวแคนาดาได้ไฟเขียวเยี่ยมพลเมืองถูกคุมขังในจีนเป็นครั้งที่ 2 - kachon.com

แคนาดาได้ไฟเขียวเยี่ยมพลเมืองถูกคุมขังในจีนเป็นครั้งที่ 2
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่าางประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศแคนาดาออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าเจ้าหน้าที่การทูตของแคนาดาได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตซึ่งถูกคุมขังอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง ตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นโอกาสเข้าดยี่ยมคอฟริกเป็นครั้งที่ 2 ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลออตตาวา หลังก่อนหน้านั้นเพียง 1 วันคือเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่การทูตการทูตของแคนาดาได้รับอนุญาตเป็นครั้งที่ 2 ให้เข้าเยี่ยมนายไมเคิล สเปวอร์ นักธุรกิจชาวแคเนเดียน ซึ่งถูกจับกุมในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดเพิ่มอีก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง "เดอะ ฮิลล์ ไทม์ส" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ของแคนาดา ตีพิมพ์บทความต่างความเห็นต่อบทบรรณาธิการลงในฉบับวันพุธที่ผ่านมา เขียนโดยนายลู่ ชาเย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงออตตาวา วิจารณ์กรณีแคนาดาจับกุมน.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงและทายาทคนโตของบริษัทหัวเว่ย แต่ในเวลาเดียวกันเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งปล่อยตัวพลเมืองของตัวเอง ว่าเป็นเรื่อง "สองมาตรฐานแบบอัตนิยม"

ในเวลาเดียวกัน บรรดาพรรคฝ่ายค้านเดินหน้าเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แสดงท่าที "แข็งกร้าว" มากกว่านี้ ด้วยการติดต่อโดยตรงไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อเรียกร้องอิสรภาพให้กับคอฟริกและสเปวอร์ นอกจากนี้ ศาลประชนขั้นสูงที่เมืองต้าเหลียน ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ว่านายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก สัญชาติแคนาดา ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2559 ในข้อหาลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศ ต้องขึ้นศาลในวันจันทร์ที่ 14 ม.ค. นี้ เพื่อรับการไต่สวนมูลฟ้องใหม่ เนื่องจากบทลงโทษเดิมที่ศาลตัดสินเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว ให้เชลเลนเบิร์ก รับโทษจำคุกเป็นเวลา 15 ปี พร้อมปรับเป็นเงินอีก 150,000 หยวน ( ประมาณ 705,900 บาท ) และให้เนรเทศจำเลยออกจากจีนเมื่อรับโทษและชำระค่าปรับครบตามกำหนดนั้น "เบาเกินไป" โดยบทลงโทษสูงสุดของคดียาเสพติดตามกฎหมายของจีนคือการประหารชีวิต.

เครดิตภาพ : REUTERS