ข่าวฮ่องกงยัน'ยิ่งลักษณ์'ถือพาสปอร์ตกัมพูชา - kachon.com

ฮ่องกงยัน'ยิ่งลักษณ์'ถือพาสปอร์ตกัมพูชา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่า นอกจากการใช้หนังสือเดินทางกัมพูชา สำหรับการจดทะเบียนบริษัทแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานบริษัทบริหารกิจการท่าเรือ ในมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน จากเอกสารบริษัทที่พบเห็นโดยสำนักข่าวเอเอฟพี ขณะที่ตระกูลการเมืองของเธอขยายเครือข่ายธุรกิจเข้าสู่ภาคใต้ของจีน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพี่ชายนมหาเศรษฐีของเธอ นายทักษิณ ชินวัตร ต่างก็เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่มาจากการเลือกตั้ง และถูกกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจทั้งคู่ โดยทักษิณถูกโค่นอำนาจในปี พ.ศ. 2549 ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ในปี 2557 และแม้ว่าในปัจจุบันบุคคลทั้งสองจะลี้ภัยตนเองอยุ่ในต่างแดน แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากประชาชนชาวไทยในท้องถิ่นชนบทและกลุ่มคนยากจน

ข้อมูลจากเอกสารจดทะเบียนบริษัทในฮ่องกงที่สาธารณชนสามารถตรวจค้นได้ แสดงให้เห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ถือหนังสือเดินทางกัมพูชา และใช้จดทะเบียนบริษัทซึ่งเธอดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ชื่อ "บริษัทพีที คอร์ปอเชัน จำกัด" ลงวันที่ 24 ส.ค. 2561 ส่วนบันทึกเป็นทางการอีกรายการหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ แสดงให้เห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานบริษัทท่าเรือ ชานตู อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินอล จำกัด (เอสไอซีที) ในมณฑลกวางตุ้ง เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561

หุ้น 70 เปอร์เซนต์ในบริษัทเอสไอซีที เป็นของบริษัทเครือข่ายธุรกิจของนายลี กา ชิง มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของฮ่องกง แต่โฆษกของบริษัทแม่ ซีเค ฮัตชิสัน เผยต่อสำนักข่าวเอเอฟพีว่า หุ้น 70 เปอร์เซนต์ของบริษัทเครือข่ายดังกล่าว เพิ่งถูกขายต่อให้นักลงทุนชาวสิงคโปร์เมื่อเร็วๆ นี้ ส่วนข้อมูลทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงแสดงให้เห็นว่า สถานที่ตั้งบริษัท พีที คอร์ปอเรชัน ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่แมนชั่นแห่งหนึ่งในย่านหรูหราพีค โดยเจ้าของแมนชั่นคือนางเฉิน ฮวยตัน มหาเศรษฐีนักธุรกิจหญิงชาวสิงคโปร์-จีน และนางเฉินยังมีชื่อเป็นผุ้อำนวยการของบริษัทเอสไอซีทีด้วย

ภาพ - AFP